ส.ว.สงวนท่าทีปมโหวตเลือกนายกฯ ชี้ขึ้นกับเสียงส.ส.-ปชช.

ข่าวการเมือง Monday February 13, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิชย์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า ส.ว. พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี และให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เสียงเองว่า เป็นความเห็นส่วนตัว เพราะ ส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลางตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

"หากจะพูดอะไรก็เป็นสิทธิส่วนตัว เช่นเดียวกับพรรคการเมืองที่สามารถหาเสียงได้ แต่อย่าให้น้ำหนักใครมาสะท้อนเสียง ส.ว.ทั้งหมด เพราะมันไม่แฟร์" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

ปัจจุบันเป็นช่วงหาเสียง สุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้เลือกนักการเมืองเข้ามาในสภาฯ เมื่อเข้าสู่สภาฯ แล้วจะตัดสินใจสนับสนุนจาก 2 อย่าง ประกอบด้วย จำนวน ส.ส.ที่สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อตัองมีเสถียรภาพและประสิทธิภาพการบริหารงานในอนาคต

"เชื่อว่า ส.ว.จะสนับสนุนผู้ที่ ส.ส.ให้การสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง หากไม่เห็นด้วยก็อาจจะไม่ร่วมลงคะแนน สิ่งสำคัญคือการวางตัวเป็นกลาง ใช้ดุลยพินิจ สนับสนุนคนที่สามารถเป็นผู้นำประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

หาก ส.ว.ต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับการเสนอชื่อ และเสียงของประชาชนจะเป็นคำตอบ ไม่มีทางที่สภาฯจะสนับสนุนทั้ง 2 คนพร้อมกัน

พล.อ.เลิศรัตน์ ย้ำว่า อยู่ที่ประชาชนจะเลือกใคร การรวมกลุ่มของพรรคการเมือง และใครจะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อถึงวันนั้นมั่นใจว่าการตัดสินใจของตนจะถูกใจสื่อมวลชนแน่นอน

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.กล่าวว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลในการแสดงความเห็น อย่าเหมารวม ส.ว.ทั้ง 250 คน เพราะเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ยังเคารพเสียงของประชาชน หาก ส.ว.จะเลือกนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ไม่มีเบื้องหลังที่ทุจริต ต้องเป็นบุคคลที่จะนำพาบ้านเมืองไปด้วยความสงบเรียบร้อย ยิ่งในสถานการณ์โลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ดังนั้นต้องเป็นบุคคลที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นายกิตติศักดิ์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า ข้อความของนายวันชัยทำให้ภาพลักษณ์ของวุฒิสภาเสียหาย แต่ย้ำว่าเป็นการแสดงความเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น ยังเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ฟังเสียงของประชาชน

หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทำได้ แต่ ส.ว.อาจจะต้องพิจารณาหน้างานก่อนว่า ถึงวันนั้น น.ส.แพทองธาร สามารถปรับภาพลักษณ์ให้เข้ากับการเมืองได้แล้วหรือไม่ จะพาประเทศชาติไปข้างหน้าได้หรือไม่

"ต้องเสริมกระดูกทางการเมืองอีกสักหน่อย อีกสักสมัยค่อยว่ากัน เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้วว่านายกฯที่หน่อมแน้ม มันสร้างปัญหาให้ประเทศชาติ เพราะไม่อยากให้แบบนั้นกลับมาอีก โดยเฉพาะในสถานการณ์โลกแบบนี้ขอคนที่มีกระดูกแข็งๆก่อน" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส.ว.ไม่ได้จะจ้องที่จะเลือกแค่ พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร เท่านั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หรือคนอื่นๆ ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หากมีความเหมาะสม ตรงตามที่ ส.ว.ต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ