นายกฯ ร่วมถกอภิปรายทั่วไป โยนถามสมาชิกปมสภาล่ม

ข่าวการเมือง Wednesday February 15, 2023 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ มาตรา 152 วันแรก ส่วนเรื่องของสภาล่ม นายกฯ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องถามสมาชิก

สำหรับการประชุมกำหนดขึ้นในวันนี้ 15-16 ก.พ. 2566 ในกรอบเวลารวม 32 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมง ส่วนคณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล ได้จัดสรรเวลา 8 ชั่วโมง

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรก จะเริ่มโดยผู้นำฝ่ายค้านแถลงญัตติ และขยายความภาพรวม จากนั้น จะเป็นกลุ่มหัวหน้าพรรค ก่อนเริ่มการอภิปรายตามลำดับ

สำหรับวันแรกฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงประเด็นเศรษฐกิจ พลังงาน และต่างประเทศ ส่วนพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) จะอภิปรายประเด็นปัญหายาเสพติด ปัญหาสังคม และการทุจริต

ส่วนความกังวลเรื่องปัญหาสภาล่ม นายสุทิน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมากันครบ ขอให้มั่นใจว่าฝ่ายค้านไม่มีปัญหา หากจะมีปัญหาก็mujพรรคร่วมรัฐบาล อย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์ก็ยืนยันมาร่วมประชุม แต่องค์ประชุมคงหวุดหวิดพอสมควร คงต้องลุ้นกัน

ก่อนเริ่มเปิดประชุมญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งถึงการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ของนางแพงศรี พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้มี ส.ส.คงเหลือ 418 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือ 209 คน โดยมีสมาชิกลงชื่อร่วมประชุม 303 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ