นายกฯ โต้ปมทุนจีนสีเทา-พัวพันส.ว. ยันดำเนินการตามกระบวนการ

ข่าวการเมือง Thursday February 16, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ในญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ ม.152 ภายหลัง ส.ส.ก้าวไกล ได้เปิดประเด็นเกี่ยวกับทุนจีนเทา ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในกองทัพ การนิรโทษกรรม

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ในการตรวจสอบและดำเนินคดีกลุ่มเครือข่ายทุนจีนสีเทาของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้อำนาจแทรกแซงการตรวจสอบและสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ทราบว่าภรรยาของนายตู้ห่าว เกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีของบางพรรคการเมือง

ส่วนกรณีการซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์นั้น รัฐบาลนี้ไม่มีที่จะขายบ้านแล้วแถมสัญชาติ ส่วนกรณีมี ส.ว.บางคนเกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวน สอบสวนตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการทางศาล ซึ่งตนไม่ก้าววก่าย หรือช่วยเหลือใคร

สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับผับจินหลิง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำอย่างตรงไปตรงมา หากพบเจ้าหน้าที่ร่วมกระทำผิดต้องถูกดำเนินคดี รวมถึงคนไทยที่เรียกรับผลประโยชน์ ยืนยันว่าตนเองไม่เกี่ยวข้อง เพราะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

"เรื่องคอร์รัปชั่นหลายคนกล้าพูดออกมา ทั้งที่อดีตรัฐมนตรีมีปัญหาติดคุก หนีไปต่างประเทศก็มี แต่นับตั้งแต่ปี 57 ไม่มีรัฐมนตรีคนใดติดคุกสักราย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในส่วนประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอให้แก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของสภาฯ หากถามตน ตนไม่เห็นด้วย เพราะมีเรื่องอภัยโทษ หากยกเลิกแล้วจะปล่อยให้คนอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง สิ่งที่เด็กอายุ 14 ปีออกมาเรียกร้อง ตนขอถามว่าออกมาได้อย่างไร เขาควรเรียนหนังสือ รักครอบครัว ออกมาด้วยอะไรไม่รู้เหมือนกัน หรือมีคนแอบอยู่ข้างหลัง ตัวเองไม่โดนคดีอะไร แม้โดนก็มีสิทธิคุ้มครอง

ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงแล้ว นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ถามคำถามการที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ไปเกี่ยวข้องกับการใช้ที่ดินของ ส.ว. อ. ซึ่งอาจมาจากการค้ายาเสพติดจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนกรณีของตู้ห่าว ขอให้นายกรัฐมนตรี จัดการ และขอให้จัดการกับ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณด้วย เพราะเกี่ยวข้องเช่นกัน แต่ปรากฎว่าเมื่อตั้งคำถามเสร็จ นายรังสิมันต์ได้กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เดินหนีไปแล้ว

จากนั้นนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า มีการอภิปรายพาดพิงถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ตนในฐานะสมาชิกของพรรค มองว่าเป็นการกล่าวหาทำให้ประชาชนเข้าใจผิด สับสน และตนได้รับความเสียหาย ซึ่งการเช่าตึกเป็นที่ทำการพรรค ได้ทำอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และอดีตส.ว. ที่กล่าวหาไม่ได้มีหุ้นอยู่ด้วย และได้มีการดำเนินมาตั้งแต่ปี 2562 และไม่สามารถรู้ว่าใครไปเกี่ยวข้องบ้าง แต่ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

หากตนจะกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลเช่าตึกไทยซัมมิท ซึ่งมีเจ้าของถูกคดีรุกป่า จ่ายสินบนใต้โต๊ะ ซึ่งเป็นตรรกะเดียวกันว่าพรรคคงไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของตึก ดังนั้นขอให้ความเป็นธรรม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรคมีหลักฐานทุกอย่างพร้อมชี้แจง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจง สภาฯ มีเหตุวุ่นวายเล็กน้อยและพบการตอบโต้ กันระหว่างนางอมรัตน์ โชคปมิตตกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ