เลือกตั้ง'66: อุ๊งอิ๊ง ขอบคุณส.ว.ตั้งแง่ไม่หนุนเพื่อไทย ลั่นให้ประชาชนตัดสิน

ข่าวการเมือง Friday February 17, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางคนออกมาตั้งเงื่อนไขไม่เลือกแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคฯ ถึงแม้จะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ว่า ต้องขอบคุณที่ช่วยหาเสียง เพราะทำให้ประชาชนหายสงสัยว่าทำไมจึงจำเป็นต้องปิดสวิตช์ ส.ว.

"ขอฝากขอบคุณเลย เราหาเสียงเหนื่อยแบบนี้ มี ส.ว.ช่วยหาเสียง ขอขอบคุณมากๆ" น.ส.แพทองธาร กล่าว

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่มองว่าตนอ่อนประสบการณ์นั้น ตอนที่อยู่ในภาคธุรกิจ ได้เดินทางไปหลายที่ แล้วพบคนที่มีอายุน้อยกว่าตน และเป็นเจ้าของธุรกิจที่เก่งมากๆ แม้ตนไม่ได้เก่งที่สุด แต่ก็มีทีมงานที่เก่งที่สุด ดังนั้นความเห็นเรื่องอายุเชยไปแล้ว ถือเป็นความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ และแสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะ เพราะปัจจุบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ คนที่อายุน้อยก็สามารถเป็นผู้นำทางการเมืองได้ ไม่เฉพาะแค่ผู้นำองค์กรเท่านั้น

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า หากถามถึงความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วรู้สึกเขิน เพราะยังไม่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการ และการที่มี ส.ว.ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ ทำให้ตนมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่ไม่ขอท้าทายกับดราม่าทางการเมืองแบบนี้

"ถ้าประชาชนเลือก ก็แน่นอนต้องสู้เต็มที่อยู่แล้ว เพราะอิ๊งมีทีม และนโยบายพรรคที่ทำกันอย่างเข้มข้น ต้องเคารพเสียงของประชาชนอยู่แล้ว" น.ส.แพทองธาร กล่าว

สำหรับการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี น.ส.แพทองธาร มั่นใจว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคฯ จะได้รับเลือกตั้งยกจังหวัด เพราะพรรคฯ เคยรับใช้ประชาชนมาแล้ว และแสดงให้ประชาชนเห็นนานแล้วว่าทำได้จริง เราเคยมีรัฐบาลที่รับใช้ประชาชนจริงๆ มีพลังของคนรุ่นใหม่จริงๆ ที่จะสามารถผลักดันนโยบายเหล่านั้นให้เป็นจริงได้

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ในสนามเลือกตั้ง ชัดเจนแล้วว่า ส.ว.ทั้ง 250 คน เตรียมขัดขวางเจตนารมย์ของประชาชน โดยไม่สนใจแม้ว่าจะมีพรรคการเมืองได้ ส.ส.เกินครึ่งในสภาฯ นี่คือเหตุผลและความจำเป็นที่พรรคฯ ต้องประกาศเป้าหมายแลนส์สไลด์ เพราะรู้ดีว่าคู่แข่งที่แท้จริงไม่ใช่พรรคการเมือง แต่เป็น ส.ว.ทั้ง 250 คน ซึ่งขณะนี้ได้เปิดตัวตนออกมาอย่างชัดเจน

"มันไม่ใช่สเต็ปเดียวว่าจะยกมือสกัดกั้นพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ถ้าใช้ 250 ส.ว.เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นนายกฯ ได้ ต่อไปก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อควาระ 8 ปี ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีกันยาวๆ ...เราไม่มีที่พึ่งอื่นนอกจากประชาชน เชื่อเหลือเกินว่าถ้าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ก็มีพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่จะทำให้ได้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องประสบการณ์ของ น.ส.แพทองธาร นั้น ขอให้ ส.ว.พิจารณาตัวเองกันดีๆ หลายคนนั่งกันในสภาฯเกือบ 10 ปี ยังไม่เคยมีประสบการณ์ลงเลือกตั้งกันเลย ยังไม่กล้าประกาศตัวกับประชาชนให้พิจารณา แต่ น.ส.แพทองธาร มาตามกติกาเข้าตามตรอกออกตามประตู ถ้าประชาชนไม่เลือก เราก็เคารพการตัดสินใจ แต่ถ้าประชาชนเลือก ก็อยากให้ ส.ว.ทั้งหลายเคารพประชาชนด้วย

"คนตัดสินใจคือประชาชน แม้จะเดิมพันกี่ครั้ง แต่ถ้าหากพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนเดิม ประชาชนก็จะมีสิทธิ์ตัดสินใจอยู่ทุกครั้ง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ