ศาลรธน.ไม่รับวินิจฉัยสมาชิกภาพ "พิธา-ทวี" ปมค้านย้ายหมอสุภัทร

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับวินิจฉัยคำร้องที่มี ส.ส.เข้าชื่อขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กรณีออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ รพ.จะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โดยตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นการโยกย้ายด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือไม่ และขอให้ สธ.ทบทวนคำสั่งดังกล่าวโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชน

คดีนี้ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ได้ลงชื่อเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ สิ้นสุดลงหรือไม่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185 หลังพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกรณีโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ไปยังโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

"กรณีตามคำร้องไม่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าผู้ถูกร้องมีการกระทำการอื่นใดอันเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงในเรื่องการโยกย้ายข้าราชการในสังกัด สธ. มูลกรณียังไม่ปรากฏว่าการกระทำของผู้ถูกร้องเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ" เอกสารเผยแพร่ศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ