ปธ.สภาขอส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลร่วมถกกม.เร่งด่วน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2023 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบกรณีประธานรัฐสภาแจ้งขอความร่วมมือ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมให้ครบองค์ประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายเร่งด่วน 4 ฉบับ

โดยกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ....., ร่าง พ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่...) พ.ศ...., ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริการราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่...) พ.ศ.... และ ร่าง พ.ร.บ.สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเป็นการตรากฎหมายตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศของรัฐธรรมนูญ

โดยประธานรัฐสภาแจ้งว่า ได้อนุญาตให้บรรจุร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับดังกล่าวในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นเรื่องด่วนตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 แล้ว อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.ที่รัฐบาลเสนอมาจะสามารถพิจารณาได้ก็ต่อเมื่อองค์ประชุมของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีความพร้อมด้วย แม้ที่ผ่านมาจะมี ส.ส.ส่วนหนึ่งได้ลาออก แต่จากการตรวจสอบครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.66 ปรากฎว่าขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรมีจำนวน ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 419 คน โดยเป็น ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลจำนวน 236 คน และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 183 คน โดยรัฐบาลยังคงเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น หากรัฐบาลมีความประสงค์จะให้ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับ ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาให้แล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้จะต้องมีการขอความร่วมมือให้ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลเข้ามาร่วมประชุมและรักษาองค์ประชุมให้ครบพร้อมอยู่ตลอดเวลาด้วย

อนึ่ง สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันมีกำหนดครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 ดังนั้นหากรัฐบาลมีร่างกฎหมายสำคัญที่ประสงค์ให้รัฐสภาพิจารณา อาจจะขอให้เปิดการประชุมเป็นสมัยประชุมวิสามัญได้ โดยรัฐสภายินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ