เพื่อไทย หนุนสภาฯ เดินหน้าถกร่างพ.ร.บ.เช็ค ช่วยปชช.เดือดร้อน พร้อมถกกม.ค้าง

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรค น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และนายกฤษดา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย รับหนังสือจาก น.ส.สมหญิง รัตนุ่มน้อย เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร เร่งรัดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 เพื่อให้มูลความผิดของผู้ที่ไม่มีเจตนาทุจริตในการสั่งจ่ายเช็ค มีโทษเพียงทางแพ่ง แต่ไม่มีโทษอาญาที่ต้องถูกปรับ และจำคุกอีกต่อไป

ด้านนายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้เรียกร้องผ่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้ช่วยเร่งรัดกระบวนการทางกฎหมายที่ค้างในสภาฯ ซึ่ง นพ.ชลน่าน ได้นำเรื่องปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อหาวิธีการเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณา เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (23 ก.พ.) เป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาฯ ในสมัยประชุมนี้ จึงหวังว่าจะมีการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นว่ากฎหมายที่ค้างอยู่หลายฉบับเป็นสิ่งสำคัญ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็ยินดีและพร้อมทำงาน ซึ่งหากพิจารณาวาระแรกได้ ก็ค่อยว่ากันต่อไปเมื่อรัฐบาลหน้าเข้ามา

พร้อมยืนยันว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลในสมัยหน้า จะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อช่วยเหลือประชนชนที่ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

"ภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทำให้จำนวนผู้เดือดร้อนจาก พ.ร.บ.เช็ค เพิ่มขึ้นมาก จากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาต่างๆ แม้คดีเช็คจะเป็นคดีแพ่ง แต่สุดท้ายก็กลายเป็นคดีอาญาด้วย สร้างความเดือดร้อนให้ครอบครัว ถ้าปรับให้เป็นคดีแพ่งอย่างเดียว เชื่อว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง" นายจุลพันธ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ