ศาลฎีกาฯ ตัดสิทธิเลือกตั้ง "กนกวรรณ" ปมรุกป่าเขาใหญ่ผิดจริยธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาลงโทษนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ จากการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ลงโทษกรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เนื่องจากการขอออกโฉนดที่ดินซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่

โดยศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาว่า นางกนกวรรณมีความผิด ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ลงโทษหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นระยะเวลา 10 ปีนับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

คดีนี้ ป.ป.ช.ร้องว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.45 นางกนกวรรณดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เนื้อที่ 30-2-80.5 ไร่ โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจากนายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน ทั้งไม่เคยมีการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ทำให้รัฐสูญเสียที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติให้แก่นางกนกวรรณ การออกโฉนดที่ดินดังกล่าวจึงมิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความเสียหายร้ายแรง ซึ่งนางกนกวรรณยังคงยึดถือครอบครองที่ดินต่อเนื่องตลอดมาจนกระทั่งเข้าดำรงตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ

โดย ป.ป.ช.ขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า นางกนกวรรณ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นางกนกวรรณหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ