เลือกตั้ง'66: พปชร.ชูนโยบายช่วยเงินคนท้อง 50,000 บ.พร้อมผลักดัน"น้ำมันประชาชน"

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2023 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค แถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 15 คน 10 จังหวัด พร้อมเปิดนโยบายดูแลสตรีในขณะตั้งครรภ์ช่วง 5 เดือนหลังรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคจะให้เงินช่วยเดือนละ 10,000 บาท และเมื่อคลอดบุตรจะให้เงินสนับสนุนอีกเดือนละ 3,000 บาท เป็นเวลา 6 ปี

ในขณะที่เด็กอายุตั้งแต่ 7 ขวบเป็นต้นไป รัฐบาลได้มีการช่วยเหลือเรื่องการเรียนฟรี ชุดนักเรียนฟรี และค่าอาหารกลางวันอยู่แล้ว จึงถือว่าพรรคฯ ได้ดูแลคนทุกช่วงวัย ตั้งแต่ 5 เดือนเป็นต้นไป

"เราขาดบุคลากรรุ่นใหม่ จึงสนับสนุนสตรีมีบุตร ธิดา ให้เดือนละ 1 หมื่นบาทเป็นเวลา 5 เดือนจนกว่าจะคลอด และมีค่าดูแลบุตรเดือนละ 3,000 บาท จนถึง 6 ขวบ" นายสันติ กล่าว

ทั้งนี้ พรรคต้องการสนับสนุนให้มีการเพิ่มประชากร เนื่องจากปัจจุบันเด็กแรกเกิดจะอยู่ที่ 5 แสนกว่าคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ 8 แสนคนต่อปี

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรค ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พรรคได้มอบหมายให้ศึกษาเรื่องการลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งจากการศึกษาเห็นว่าต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันลดลง จะช่วยลดต้นทุนการผลิตสินค้า รวมไปถึงสินค้าอุปโภค บริโภค ก็จะถูกลงตามราคาน้ำมัน

ดังนั้น จึงเสนอนโบาย "น้ำมันประชาชน" โดยเสนอปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน ลิตรละ 18.07 บาท น้ำมันดีเซล ปรับลดลิตรละ 6.37 บาท ซึ่งราคานี้เป็นราคาประมาณ และต้องขึ้นอยู่กับประเภทน้ำมัน และนโยบายนี้จะเสนอให้ลดราคาน้ำมันเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่พรรคได้เป็นรัฐบาล และเมื่อเป็นรัฐบาล ช่วง 3-4 เดือนแรก จะมีคณะกรรมการขึ้นมาปรับโครงสร้างใหญ่

"เราเสนอให้มีการลดราคาน้ำมันเบนซิน ลงประมาณ ลิตรละ 18 บาท และลดราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 6 บาท เมื่อเราเข้ามาเป็นรัฐบาล...เราเสนอลดราคาลงมา 1 ปีนับตั้งแต่เราเป็นรัฐบาล พอเราเป็นรัฐบาล เรายังในระยะ 3-4 เดือนแรก มีคณะกรรมการปรับโครงสร้างใหญ่" นายมิ่งขวัญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอ หลังจากมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคเมื่อวันที่ 21 ก.พ. โดยในที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ให้ตนออกมาทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนที่จะมีการทบทวนแนวคิดนี้อีกครั้ง และหากมีข้อสรุปชัดเจนอย่างไร พล.อ.ประวิตร จะแถลงด้วยตนเองอีกครั้ง

ด้านนายวิรัช กล่าวว่า อยากให้บรรดาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นำนโยบายมาสานฝันให้กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นบัตรสวัสดิการ 700 บาท และนโยบายผู้สูงอายุ รวมถึงนโยบายที่ดิน และนโยบายมีเราไม่มีแล้ง โดยผู้สมัครจะต้องเป็นตัวเชื่อมของประชาชนกับพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

ขณะที่นายไพบูลย์ เชื่อว่าด้วยความคิด หลักการ อุดมการณ์ของหัวหน้าพรรค ที่ต้องการก้าวข้ามความขัดแย้ง และขจัดปัญหาพัฒนาทุกพื้นที่ เป็นหลักคิดสำคัญที่สุด ที่จะทำให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ได้มีโอกาสเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และจากผลสำรวจหลายสำนัก พรรคพลังประชารัฐจะเป็นรัฐบาล และจะได้พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่างแน่นอน

สำหรับผู้ที่อาสามาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่เปิดตัววันนี้ มีทั้งภาคอีสาน , ภาคเหนือ , ภาคกลาง และภาคใต้ รวม 15 คน ได้แก่

  • ภาคอีสาน 6 คน ประกอบด้วย

1. นายเข็มทอง แก้วเนตร เขต 5 อุบลราชธานี

2. นายนิวัฒน์ จำปาทอง เขต 9 อุบลราชธานี

3. สจ.ศุภโชค ฐานเจริญ เขต 10 อุบลราชธานี

4. นายยิ่ง ภูผา เขต 11 อุบลราชธานี

5. นายมานพ แสงดำ เขต 2 สุรินทร์

6. นางศรัณยา สุวรรณพรหม เขต 1 หนองบัวลำภู

  • ภาคเหนือ 5 คน ประกอบด้วย

7. นายพิษณุ เขื่อนเพชร เขต 1 เชียงราย

8. นายวัชรพงศ์ ปิโย เขต 2 เชียงราย

9. นายบดินทร์ กินาวงศ์ เขต 8 เชียงใหม่

10.นายสุชาติ ไตรแสงรุจิระ เขต 1 นครสวรรค์

11.นายวรโชติ สุคนธ์ขจร เขต 4 เพชรบูรณ์

  • ภาคกลาง 3 คน ประกอบด้วย

12.นายจักรพงษ์ ทิมมณี เขต 5 นครปฐม

13.พล.อ.ท.ชนนนาถ เทพลิบ เขต 2 เพชรบุรี

14.นายทัตณัชพงษ์ เติมวรรธนภัทร์ เขต 3 เพชรบุรี

  • ภาคใต้ 1 คน

15. นายกานต์ เพชรบูรณ์ เขต 1 พังงา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ