ลุ้นครม. เคาะบัตรสวัสดิการรอบใหม่/เพิ่มทุนเหมืองโปรแตช/ประกันรายได้ยาง

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในการประชุม โดยการประชุม ครม.ในช่วงนี้จะมีการเร่งพิจารณาโครงการสำคัญของหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากเข้าใกล้ช่วงยุบสภาแล้ว ซึ่งต่างคาดการณ์กันไว้ว่านายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภาไม่เกินกลางเดือนมี.ค.นี้

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจวันนี้

  • กระทรวงการคลัง จะเสนอผลการลงทะเบียนในโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 65 หรือบัตรคนจนรอบใหม่ โดยคาดว่ารอบนี้จะมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 14 ล้านคน โดยจะเปิดให้ประชาชนตรวจสอบสิทธิผ่านเว็บไซต์ของโครงการ และเข้ายืนยันตัวตน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.66

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอร่างกฎหมายอื่นๆ ให้ ครม.พิจารณา ได้แก่

1.ร่างกฎหมายตามมาตราการภาษีเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

2.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ....

3.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่..) พ.ศ....(การยกเว้นภาษีการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็นเพื่อชำระหนี้ให้กระทรวงการคลัง)

  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอเพิ่มทุนในโครงการเหมืองแร่โปรแตชของอาเซียน
  • กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติทบทวน มติ ครม.เมื่อวันที่ 25 ก.ค.60 เรื่อง อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินงานก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

นอกจากนี้ จะเสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 101 สายน่าน - อำเภอเฉลิม พระเกียรติ ตอนบ้านปอน - อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

รวมทั้งเสนอรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-กาตาร์, รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-จอร์เจีย และรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-สหราชอาณาจักร

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 หรือโครงการประกันรายได้ยางพารา วงเงิน 7,643 ล้านบาท

นอกจากนี้ ก.เกษตรฯ จะเสนอขออนุมัติจัดสรรเงินจากองทุนสงเคราะห์เกษตรกรโครงการโคบาลชายแดนใต้ กรมปศุสัตว์, เสนอขอความเห็นชอบกู้ยืมเงินเพื่อสำรองเพื่อสภาพคล่องขององค์การกิจการโคนมแห่งประเทศไทย, เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง จ.เชียงราย และเสนอขอความเห็นชอบให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่สงวนแห่งชาติเสื่อมโทรม "ป่าสวนเมี่ยง" เนื้อที่ประมาณ 361 ไร่ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นำไปดำเนินการตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

  • กระทรวงพลังงาน เสนอโครงการพัฒนาระบบเคเบิ้ลใต้ทะเลไปยัง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า นอกจากนี้ จะเสนอขออนุมัติโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เครื่องที่ 4-5 และโครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนรัชประภา เครื่องที่ 1-3
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติใช้เงินบำรุง รพ.ร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ก่อสร้างอาคารหอผู้ป่วยใน 7 ชั้น (จำนวน 156 เตียง) โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 1 หลัง, เสนอเพิ่มค่าตอบแทนให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 2,000 บาท
  • กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอขอทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 59 เรื่อง โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2559-2572)
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อสร้างอาคารหอผู้ป่วยใน 7 ชั้น (จำนวน 156 เตียง) โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 1 หลัง
  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอการดำเนินงานด้านการเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยด้านอินเทอร์เน็ตสำหรับเด็กในประเทศไทย
  • กระทรวงยุติธรรม เสนอแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ (พื้นที่เพิ่มเติม)
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอขออนุมัตินำเงินค่าปรับที่อยู่ในอำนาจเปรียบเทียบปรับคดีอาญาที่เป็นอำนาจของข้าราชการตำรวจ เงินค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกเฉพาะส่วนที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน และเงินค่าปรับทางปกครองที่ข้าราชการตำรวจสั่งปรับตามกฎหมาย สมทบเข้ากองทุนเพื่อการสืบสวน สอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เสนอแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
  • สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เสนอขออนุมัติ (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566- 2570
  • คณะกรรมการทุนหมุนเวียน เสนอการเรียกให้นำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2565 (ฉบับที่ 2)
  • ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอขออนุมัติหลักการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" โดยการสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนให้กับมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เสนอผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 One Map ของพื้นที่กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัด
  • คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี (กตน.) เสนอการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ