เลือกตั้ง'66: "ธนกร" ชี้มีความเป็นไปได้ที่นายกฯ จะยุบสภา 21 มี.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีข่าวนายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาในวันที่ 21 มี.ค.66 ว่า มีความเป็นไปได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ขณะนี้รัฐบาลยังคงทำงานตามปกติ ทั้งนี้เข้าใจว่าเดือนมี.ค. มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายที่จะครบวาระการทำงานของรัฐบาล

ส่วนการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั้น ในวันที่ 1 มี.ค.นี้จะมีการเปิดตัวเพิ่มเติมอีก 20 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าพรรคฯ มี ส.ส.อยู่กว่า 40 คน ดังนั้นการที่มีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และดูแคลนว่าพรรคคงได้ ส.ส.ไม่เกิน 25 คนนั้น ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น และจากการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในหลายจังหวัดได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน ประชาชนเห็นผลงานของนายกรัฐมนตรี แม้ฝ่ายค้านจะเดินทางปราศรัยโจมตี ดิสเครดิต พล.อ.ประยุทธ์ว่าไม่มีผลงานนั้น ยิ่งฝ่ายค้านพูด ประชาชนจะยิ่งเห็นใจพรรคฯ และ พล.อ.ประยุทธ์มากขึ้น ยิ่งเป็นการหาเสียงให้พรรคฯ

ส่วนการเปิดเวทีปราศรัยย่อยนั้น ผู้สมัครแต่ละพื้นที่จะไปชี้แจงนโยบายที่จะนำเสนอต่อประชาชน และเชื่อว่านโยบายที่ได้ประกาศออกไปแล้ว อาทิ บัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท การแก้ปัญหาหนี้สิน เป็นสิ่งที่ทำสำเร็จมากแล้ว บัตรสวัสดิการพลัสทำได้อย่างแน่นอน ซึ่งทุกนโยบายนายกรัฐมนตรีมีส่วนร่วม และได้ย้ำกับทีมนโยบายว่าทุกนโยบายต้องมีแหล่งที่มาของงบประมาณที่ชัดเจนและทำได้จริง จะเห็นได้ว่านโยบายของแต่ละพรรคเป็นนโยบายประชานิยมที่ใช้งบประมาณสูงมาก แต่ไม่ทราบว่าจะนำเงินมาจากไหน แต่ของพรรคฯ ทุกนโยบายต้องทำได้จริง

"อย่ามองว่าเป็นการเกทับนโยบายกับพรรคอื่น แต่ต้องยอมรับว่านโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2559 แต่ละพรรคการเมืองนำไปกำหนดเป็นนโยบายได้ ไม่มีปัญหา แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นพรรคการเมืองใด บอกที่มาของงบประมาณได้ชัดเจน ซึ่งในจุดนี้มีความแตกต่างจากพรรคฯ ที่สามารถบอกได้ว่าจะนำงบประมาณมาจากไหน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินและทุกโครงการต้องผ่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะทราบตัวเลขงบประมาณทั้งหมด เชื่อว่าทีมเศรษฐกิจของพรรคเป็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งหากเปิดตัวประชาชนจะให้การยอมรับ" นายธนกร ระบุ

ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ยังไม่สามารถพูดในตอนนี้ได้ ต้องดูตัวเลขหลังเลือกตั้งก่อนว่าพรรคไหนได้ ส.ส.มากหรือน้อย ส่วนการจับมือกับฝ่ายค้านหรือไม่ ต้องรอดูหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันนี้ฝ่ายค้านหลายพรรคประกาศไม่ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไปจับมือกับฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง แต่ขอยืนยันในความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คนว่ามีความเป็นพี่น้อง ผูกพันกันมา 40-50 ปี เชื่อว่า ทั้งสองคนจะไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ