ฝ่ายค้าน จี้รัฐบาลรับผิดชอบพ.ร.ก.อุ้มหาย ทำสภาเสียหาย

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2023 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ว่า เรื่องนี้เริ่มต้นจากรัฐบาล สับสนโดยรัฐบาล และจบโดยรัฐบาล เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดและไม่น่าเกิด แสดงว่าเอากระบวนการนิติบัญญัติหรือนิติวิธีของสภามาเป็นของเล่น เราในฐานะฝ่ายค้านก็สับสนด้วย

"เราคิดว่าคุณเสนอกฎหมายมา คุณก็ต้องผลักดันกฎหมายคุณ แต่ที่ไหนได้ คุณกลับยับยั้งกฎหมายของคุณเอง แสดงว่ารัฐบาลสับสนในตนเองอย่างหนักในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ฉะนั้นจึงขอตำหนิท่านนายกฯ และฝ่ายกฎหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และ ส.ส.รัฐบาลทุกคน ไม่น่าทำให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้หมายความว่ากฎหมายนี้ไม่ทันพิจารณาในสมัยประชุมนี้ เพราะเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไปสักระยะ ฉะนั้นจึงต้องข้ามไปสมัยหน้า" นายสุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรออก พ.ร.ก. การออกกฎหมายควรออกโดยกระบวนการของประเทศที่สมบูรณ์ คือผ่านการพิจารณาของทั้ง 2 สภา 6 วาระ แต่ พ.ร.ก.ที่รัฐบาลออกเองต้องในวาระที่จำเป็นที่สุดและรอบคอบที่สุด และต้องรับผิดชอบสูงสุดหากเกิดอะไรผิดพลาด

"วันนี้ผมคิดว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบในสิ่งที่คุณคิดมาและคิดผิด คือลาออกแล้วยุบสภา และผมคิดว่ารัฐบาลก็คิดเป็นของเล่นอีกว่า ลาออกแล้วยุบสภาวันนี้ไม่มีประโยชน์ อย่างไรก็จะไปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ฉันจะทำอะไรก็ทำได้ ทั้งนี้ นายกฯและรัฐบาลชุดนี้ ทำให้สภาเสียหายมาจนถึงนาทีสุดท้าย" นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ