เลือกตั้ง'66: ปชป.ส่องานเข้า MV เช้าวันใหม่ เข้าข่ายผิดระเบียบหาเสียง

ข่าวการเมือง Thursday March 2, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ปล่อยเพลง เช้าวันใหม่ ซึ่งขับร้องโดยนายเมธี อรุณ หรือ "เมธี ลาบานูน" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ใน MV เพลงดังกล่าว นายเมธ ได้ระบุว่า ได้เชิญนายชวน หลีกภัย มาร่วมปรากฎตัวในมิวสิกวิดิโอเป็นครั้งแรก โชว์ทักษะการตีกลองสะบัดชัย ซึ่งถือเป็นการโหมโรงเรียกขวัญและกำลังใจให้กับผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนสำหรับเตรียมตัวออกศึกเลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และ ส.ส. ทุกรุ่นของพรรค มาร่วมแสดงมิวสิควิดิโอนี้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลในเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้เป้ากรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดตัวมิวสิกวิดีโอ "เช้าวันใหม่" ว่าอาจเข้าข่ายขัดต่อระเบียบการหาเสียงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เนื่องจากระเบียบการหาเสียง ข้อ 18 บอกว่า ห้ามผู้สมัครที่เป็นนักร้องใช้ความสามารถทางวิชาชีพของตน เพื่อเอื้อประโยชน์หาเสียงให้แก่ผู้สมัครอื่นหรือพรรคการเมือง ยกเว้นกรณีไม่มีอุปกรณ์การแสดง

สิ่งที่ปรากฏในมิวสิกวิดีโอดังกล่าวมีนายเมธี ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนราธิวาสของ ปชป.เป็นผู้ร้อง และมีจังหวะดนตรี พร้อมอุปกรณ์การแสดง คือ กลองชุด และกลองสะบัดไชย ซึ่งผู้ตีกลองสะบัดไชยนั้นคล้ายกับนายชวน หลีกภัย มาก

นายสมชัย ออกมาระบุเรื่องนี้ หลังจากมีผู้สมัครคนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตนเป็นอดีต กกต.ที่แย่ที่สุด ไม่รู้เรื่องราวกฎหมายใดๆ แล้วชอบออกมาแสดงความคิดเห็น ให้กลับอ่านกฎหมายให้มากขึ้น พอไปอ่านระเบียบการเลือกตั้งของ กกต.ก็เลยพบว่า MV ของพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเข้าข่ายผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต.

"ผิดไม่ผิด ไม่ทราบ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของพรรคช่วยตอบเป็นความรู้ด้วย ก่อนที่จะมีคนไปร้อง กกต.ครับ" นายสมชัย ระบุ

ก่อนหน้าที่นายสมชัยจะโพสต์เรื่องนี้ได้ถูกนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป.ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา ออกมาสอนมวยให้นายสมชัย กลับไปศึกษากฎหมายให้แตกฉาน กรณีออกมาพาดพิงการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่สั่งให้ยุติการพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหาย เพื่อส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหลังมี ส.ส.เข้าชื่อยื่นคำร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ