นายกฯ เตรียมขึ้นค่าตอบแทน อบต.-ยกฐานะเป็นเทศบาล ยันไม่ได้หาเสียง

ข่าวการเมือง Thursday March 2, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายเสกสกล อัตถาวงศ์ และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีคณะผู้บริหารสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย, ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มารอต้อนรับ

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาเปิดการอบรมสัมมนา "บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน" ว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดการกระจายอำนาจ และที่สำคัญต้องให้เกิดความปลอดภัย จึงได้พูดคุยกับคณะกรรมการของกระทรวงมหาดไทย พร้อมประกาศปรับขึ้นค่าตอบแทนให้ นายก อบต., รองนายก อบต., ประธานสภา อบต., รองประธานสภา อบต., สมาชิกสภา อบต.และเลขานุการ คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในสัปดาห์หน้า

พร้อมทั้งเตรียมยกฐานะให้ อบต.เป็นเทศบาล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่น ให้เป็นไปตามหลักปกครองส่วนท้องถิ่นและพิจารณา สวัสดิการนายก รองนายกฯ และสมาชิก อบต.

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่ได้มาหาเสียง แต่เป็นการทำงานปกติ ซึ่งต้องเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันหน้าอาจจะเปลี่ยนและพัฒนาดีกว่าเดิมก็ได้ วันหน้าขอให้ทำต่อไป ไม่ใช่เสนอจะยุบอย่างเดียว เราต้องคิดให้เป็นทำให้ถูก ไม่ขัดแย้งกัน ร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่นไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน

"ผมเห็นมีบางข่าวและมีคนพูดว่าจะยุบท้องถิ่น ไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูด แต่ทุกคนต้องช่วยกันให้ดูแลท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีตนมาหลายครั้ง ชื่นใจและขอบคุณที่มีการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นจังหวัดที่มีมูลค่าการค้าขายเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งภาคอีสานจะทำอย่างไรให้การคมนาคม เชื่อมต่อกันอย่างไรให้ดีขึ้นทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ส่วนเรื่องรถไฟความเร็วสูงคาดว่าอีก 2 ปีจะสามารถทำได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องที่ดินอยู่ ทุกอย่างจะทำได้หากประชาชนร่วมมือ นี่คือประชาธิปไตย และที่ผ่านมาตนไม่ขัดแย้งกับใครอะไรทั้งสิ้น และพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน เราต้องพัฒนาการเกษตรของเราด้วยการใช้เทคโนโลยี

"ผมไม่อยากให้เรียกว่ารากหญ้า แต่ท่านคือฐานรากของประเทศ บ้านต้องมีเสา มีหลังคา ท่านคือฐานรากเป็นความเข้มแข็งของประเทศ อะไรทำได้ผมทำให้หมดอยู่แล้ว และต้องไม่ผิดกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะทักทายและถ่ายภาพร่วมกับสมาชิกและผู้บริหาร อบต.ไปทั่วห้องประชุม ท่ามกลางบรรยากาศที่ครึกครื้นและเป็นกันเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ