เลือกตั้ง'66: "ศรีสุวรรณ" จ่อร้องกกต.สอบก้าวไกลดึง "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์" ช่วยหาเสียง

ข่าวการเมือง Thursday March 2, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากการที่พรรคก้าวไกล เตรียมเปิดตัว 3 ขุนพลแกนนำพรรคอนาคตใหม่ โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นผู้ช่วยหาเสียงพร้อมเดินสายทั่วประเทศสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ โดยประเดิมที่แรก เวทีปราศรัยจ.ขอนแก่นในวันที่ 3 มี.ค.นี้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบทางข้อกฎหมายกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล แต่งตั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขานุการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากทราบว่าทั้ง 3 คน จะไปช่วยพรรคการเมืองหาเสียงในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงจะขัดกับข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จนอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้

"เป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงพอสมควร เพราะหากตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคที่นายธนาธรจะไปช่วยหาเสียงได้อีกครั้งหนึ่ง" นายศรีสุวรรณกล่าว

หากทั้ง 3 คนยืนยันว่า สามารถทำได้ก็ขอให้ออกมาแถลงให้ประชาชนรับทราบด้วย จะได้เกิดความมั่นใจทั้งประชาชนและฝ่ายตรงข้าม แต่ตนก็ต้องตรวจสอบในข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า ในวันที่ 3-4 มี.ค. 66 พรรคก้าวไกลจะยกทัพบุก 2 จังหวัดภาคอีสาน คือ ขอนแก่น และร้อยเอ็ด โดยมี นายธนาธร นายปิยบุตร และน.ส.พรรณิการ์ ขึ้นเวทีปราศรัยด้วยเป็นครั้งแรกที่สวนรัชดานุสรณ์ อ.เมือง ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 17.00 น. พร้อมมั่นใจว่า การประสานกำลังครั้งสำคัญจะช่วยให้พรรคก้าวไกลสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส.ในทุกภาคทั่วประเทศ และปลุกความหวังอนาคตใหม่ สร้างประเทศไทยให้ก้าวไกลไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ