เลือกตั้ง'66: ก้าวไกล หาเสียงขอนแก่น ย้ำไม่ร่วมครม. "ตู่-ป้อม"

ข่าวการเมือง Saturday March 4, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: ก้าวไกล หาเสียงขอนแก่น ย้ำไม่ร่วมครม.

วันนี้ พรรคก้าวไกล ยังหาเสียงไปรอบตัวเมืองขอนแก่น หลังวานนี้ได้ปราศรัยที่สวนรัชดานุสรณ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่นโดยมีการเปิดตัว ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ร่วมเวทีปราศรัย ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล

โดยการเสียงวันนี้มีการใช้ขบวนรถสามล้อและมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างแห่หาเสียง ทักทายประชาชน แนะนำนายวีรนันท์ ฮวดศรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ขอนแก่น เขต 1 และนโยบายของพรรคก้าวไกล

เลือกตั้ง'66: ก้าวไกล หาเสียงขอนแก่น ย้ำไม่ร่วมครม.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเลือกตั้งรอบนี้ พรรคก้าวไกลตั้งเป้าหมายว่าจะต้องได้จำนวน ส.ส.เขตมากขึ้น ให้มี ส.ส.เขตในทุกภาค และต้องมากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงจะต้องได้คะแนนนิยมรวม หรือป๊อปปูลาร์โหวต มากขึ้นด้วย ซึ่งเชื่อว่าเป็นไปได้ แม้วิธีการคำนวณคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจต่างกัน แต่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในปัจจัยที่เราควบคุมได้ เรามีแผนการหาเสียงยาวไปจนถึงวันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งแล้ว ทั้งการเปิดตัวนโยบาย ลงพื้นที่ เปิดตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ

สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปจากกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายพิธา กล่าวว่า ตนและพรรคก้าวไกลคาดไว้แล้วว่าจะมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้น จึงได้มีการวางแผนให้ผู้สมัครเดินหาเสียงไปพร้อมกัน 2-3 ทีมในเขตใกล้เคียงกันหลายที่ ให้ประชาชนได้เห็นตัวผู้สมัครครบทุกคน ทำงานเป็นทีมและส่งพลังให้แก่กันด้วย

ทั้งนี้ การแบ่งเขตแบบที่นับรวมฐานประชากรแต่เฉพาะคนสัญชาติไทย อาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเขตไปอย่างมีนัยยะสำคัญในจังหวัดอย่างเชียงใหม่และเชียงราย แต่ไม่ว่าจะอย่างไร พรรคก้าวไกลก็พร้อมสู้ในทุกรูปแบบ และเชื่อว่าจะสามารถรักษาเขตเดิมและเพิ่มเขตใหม่ได้แน่นอน

นายพิธา ได้กล่าวตอบคำถามถึงกรณีข่าวลือว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านหลายพรรคมีแนวโน้มจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคก้าวไกลยังคงยืนยันคำเดิมหรือไม่ นายพิธาตอบคำถามนี้อย่างชัดเจนว่า "ไม่ร่วมครับ ครม.ใดก็ตาม ที่มีส่วนผสมของประยุทธ์หรือประวิตร จะไม่มีผมและพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้นแน่นอน"

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ทุกพรรคเมื่อลงเลือกตั้ง ต่างก็ต้องเริ่มจากศูนย์ บางพรรคการเมืองอาจมีฐานเสียงที่ทับซ้อนกันบ้าง แต่สุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งตนเชื่อว่าในรอบนี้จะมีประชาชนหันมาเลือกตั้งด้วยวิธีคิดแบบใหม่ เป็นการเลือกเพื่อไปสู่อนาคตมากขึ้น ซึ่งพรรคก้าวไกลก็คือพรรคที่ตอบโจทย์นั้นได้อย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ ผลโพลต่างๆ ที่ออกมาในรอบ 2-3 ที่ผ่านมา ยังคงยืนยันให้เห็นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด ต่างมีคะแนนนิยมที่รวมกันได้ถึงกว่า 300 ที่นั่ง ถ้าทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านวันนี้ร่วมจับมือกัน ย่อมจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ