เลือกตั้ง'66: ท่าทีสามมิตรเลือกข้างไหน สมศักดิ์ โยนถาม สุริยะ แย้มไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2023 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความชัดเจนทางการเมืองของกลุ่มสามมิตรว่า ได้มอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ดำเนินการ ขอให้ถามนายสุริยะ และจะไปไหนก็ไปด้วยกัน

"แล้วแต่นายสุริยะ ระยะเวลาการยุบสภาจากวันนี้เหลือ 10 กว่าวัน คงตัดสินใจอะไรกันได้แล้ว ขอให้ถามนายสุริยะ และจะไปไหนก็ไปด้วยกัน" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนในฐานะรมว.ยุติธรรม มีงานที่คั่งค้างอยู่ และต้องทำให้เสร็จ เช่น การผลักดันกฎหมายอุ้มหายที่ต้องเสนอเข้าทั้งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และสภาฯ ส่วนจะไปลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า การเป็นรัฐบาลย่อมดีกว่าการเป็นฝ่ายค้าน เพราะทุกคนต้องการเป็นรัฐบาล เมื่อเป็นไม่ได้ก็ต้องไปตามอุดมการณ์ แต่ตนถนัดเป็นรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน ส่วนพรรคที่จะย้ายไปมั่นใจหรือไม่ว่าจะได้เป็นรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์หัวเราะ พร้อมตอบว่า "ผมตอบไม่ได้ว่าจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ แต่ต้องบอกว่า ผมไม่เคยเป็นฝ่ายค้านในขณะที่เป็นส.ส."

สำหรับสมาชิกกลุ่มสามมิตรนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บางคนย้ายไปอยู่บ้านใหม่ แต่ก็มีข่าวจะย้ายกลับ ตอนนี้การเมืองช่วงวันเวลาสุดท้ายจะมาถึง คนที่ย้ายเป็นกลุ่มเป็นก้อนออกไป ดูแล้วบรรยากาศคงไม่ค่อยสบายใจจากเรื่องทั่วๆ ไปที่เกิดขึ้น เพราะการเมืองไปเร็ว บางทีไปแล้วก็ไม่ใช่ คนคิดจะกลับก็กลับไม่ได้ เพราะที่เต็ม

ส่วนหลังการเลือกตั้งกลุ่มสามมิตรที่ย้ายไปพรรคต่างๆ จะกลับมารวมกันเหมือนเดิมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูบรรยากาศตอนนั้น การจัดตั้งรัฐบาลยังอีกนาน หากเรามีโอกาสอยู่ตรงนั้น จะได้ช่วยผู้คนได้ ซึ่งการรู้จักคนหลายกลุ่มจะสามารถทำให้การพูดคุยทำได้ง่ายขึ้น

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกอาการไม่พอใจหลังถูกสื่อจี้ถามถึงความชัดเจนในการย้ายพรรคของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่เป็นแกนนำกลุ่มสามมิตร หลังมีกระแสข่าวเตรียมย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมปฏิเสธว่าไม่เคยคุยกับแกนนำกลุ่มสามมิตร

หัวหน้าพรรค ยังปฏิเสธถึงกรณีมีข่าวการพบกับ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการทำการเมืองที่จะก้าวข้ามความขัดแย้งหรือไม่

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีอาการมือขวาอักเสบนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เขาเจ็บ เราก็เจ็บ แต่เราเจ็บที่เท้า...คุยกันอยู่ตลอด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ