ยิ่งลักษณ์ หวังรัฐบาลใหม่ฟื้นกองทุนพัฒนาสตรี ชูศักยภาพหญิงไทย

ข่าวการเมือง Wednesday March 8, 2023 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2566 โดยระบุว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนสมัยรัฐบาลตน ซึ่งสามารถจัดตั้งกองทุนได้ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่แถลงไว้ต่อรัฐสภา เนื่องจากความเหลื่อมล้ำทางเพศในประเทศไทยที่สูง ผู้หญิงขาดแคลนโอกาส ตนจึงเห็นความจำเป็นที่ต้องตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุน ร่วมส่งเสริมศักยภาพสตรี, ให้ความรู้ฝึกทักษะแก่ผู้หญิง และเพื่อปกป้องสิทธิสตรี คนพิการ รวมไปถึงผู้ด้อยโอกาสในสังคม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จึงเป็นกองทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ มีงบประมาณให้ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศในเบื้องต้น 7,700 ล้านบาท

แต่น่าเสียดาย ที่หลังจากเกิดรัฐประหารกองทุนนี้ถูกลดบทบาทลง แต่เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา จึงอยากเห็นรัฐบาลใหม่นำกองทุนนี้กลับมาเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิงอีกครั้ง จึงอยากเห็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาต่อยอด และเชื่อมโยงการดูแลสตรีผ่านกองทุน เพื่อดูแล ช่วยเหลือ และส่งเสริมความสามารถของผู้หญิงไทยให้สามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่างาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ