เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย ประกาศชัดขอเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ปักธงแลนด์สไลด์ 310 ที่นั่ง

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2023 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวปาฐกถาก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ว่า ประเทศไทย ณ วันนี้ถือเป็นจุดต่ำสุด อยู่ในภาวะวิกฤต ไร้ทิศทาง ประชาชนไร้อนาคต มืดมน หมดหวัง มีแต่ความทุกข์ยาก ความยากจน เป็นหนี้ ทุกข์ เศร้า ทั้งหมดคือภาพสะท้อนของประเทศไทย ดังนั้น ต้องมีจุดเปลี่ยนจากวิกฤติเหล่านี้ ซึ่งตนมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ พร้อมประกาศ 2 หมุดหมายสำคัญของพรรคเพื่อไทย ได้แก่

หมุดหมายแรก จากที่เคยประกาศยุทธศาสตร์และเป้าหมายชนะเลือกตั้งถล่มทลายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน พรรคเพื่อไทยต้องได้ ส.ส. มากกว่า 250 ที่นั่งขึ้นไป เพื่อวางแนวทางชนะ ส.ว. 250 คน แต่ถึงเวลานี้ เราไม่กังวลกับหน้าที่และอำนาจของ ส.ว.อีกต่อไป เพราะเรามั่นใจว่าผ่านจุด 250 เสียงขึ้นมาแล้ว

หมุดหมายที่สอง พรรคเพื่อไทยต้องได้อำนาจจากประชาชน ได้ ส.ส. 310 ที่นั่งขึ้นไป เพื่อกำจัดระบอบประยุทธ์ให้สิ้นซาก จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย วันนี้จึงไม่มีคำว่ารักพี่เสียดายน้อง ไม่มีแบ่งคะแนน มีแต่คำว่าต้องกาเพื่อไทย 2 ใบ เพื่อแลนด์สไลด์เท่านั้น ต้องเลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรค

จากผลสำรวจของคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยในภาคเหนือ อีสาน กลาง กทม. สีแดงเต็มพื้นที่ และมั่นใจว่าจะมีสีแดงในเพื่อไทยใต้แน่นอน

สำหรับนโยบายของพรรคเพื่อไทย เป็นที่ยอมรับกันว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่มีจุดแข็งที่สุดในการดำเนินการตามนโยบาย และในการเลือกตั้งครั้งนี้ นโยบายจะเป็นเรื่องสำคัญ นโยบายที่สำเร็จในอดีต จะถูกนำมาต่อยอดด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อประชาชนและประเทศชาติ ด้วยการลดรายจ่าย สร้างรายได้ และคนไทยต้องได้รับโอกาส เราจะขยายโอกาสให้กับประชาชนให้ได้รับสิทธิดูแลอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเดียวที่เน้นนโยบายเป็นแกนกลาง โดยนโยบายที่ประกาศไปแล้ว เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน ภายใน 4 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดการขยับฐานเงินเดือนขึ้น นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power สร้างรายได้ 200,000 บาทต่อครอบครัวต่อปี สร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านตำแหน่ง มีรายได้จากการท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาท เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เท่าภายใน4 ปี การเรียนรู้แบบ Life Long Learning เรียนรู้เพื่อมีรายได้ตลอดชีวิต การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 5% ต่อปี ทั้งหมดคือแนวคิดของพรรคเพื่อไทยที่คำนึงถึงการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้พี่น้องประชาชนยืนได้ด้วยขาของตัวเอง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมกู้วิกฤตให้ประเทศ ฟื้นคืนประเทศจากซากปรักหักพังด้วยนโยบายที่คิดใหญ่ ด้วยบุคลากรที่ทำเป็น เพื่อคนไทยทุกคน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงการประกาศเป็นรัฐบาลพรรคเดียวว่า จริงๆ อยากเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง, เป็นรัฐบาลที่ไม่ถูกล้มด้วย ส.ว., ไม่สามารถถูกแต่งตั้งนายกฯ ได้ด้วย ส.ว., เราอยากเป็นรัฐบาลที่จัดตั้งนายกรัฐมนตรีได้โดยประชาชน เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างที่เคยพูดไว้ทุกเวที

"จริงๆ เราต้องช่วยกัน ที่หัวหน้าพรรคประกาศเรื่อง 310 เสียงเป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องมีทุกคนทั้งหัวหน้าพรรค เลขาพรรค นายเศรษฐา และทุกคนที่ต้องช่วยกันทุกจุด เราไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เพราะนี่คือการใหญ่มากๆ เราต้องเดินหน้าเต็มที่" น.ส.แพทองธาร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ