เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย พร้อมเปิด 3 แคนดิเดทนายกฯ ไม่เกิน 22 มี.ค.หากยุบสภา

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า ยืนยันว่ามี 3 คน โดยหากมีการยุบสภาจะประกาศไม่เกินวันที่ 22 มีนาคม 2566

สำหรับการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ตามข้อบังคับพรรคในวันนี้ มีการรายงานผลการปฏิบัติด้านกิจกรรมทางการเมืองและงบการเงินในรอบปี เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงแต่งตั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาต รวมถึงพิจารณาแก้ไขข้อบังคับของพรรคให้เป็นไปตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เพิ่งออกมาใหม่ เช่น การจัดทำไพรมารีโหวต จากเดิมแต่ละเขตเลือกตั้งต้องมีการลงคะแนนเหมือนการเลือกตั้ง แต่กฎหมายใหม่กำหนดให้รับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรคการเมืองในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ แทน

ส่วนกรณีกรรมการบริหารพรรคที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่วิสามัญเมื่อเดือน ธ.ค.65 แล้วต้องการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ประสงค์จะลาออกจากการเป็นกรรมการบริหาร เนื่องจากไม่อยากให้เป็นประเด็นปัญหากับพรรค เพราะมีความสุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจจนอาจเป็นเหตุนำไปสู่การยุบพรรคได้ เมื่อมีการลาออกก็ได้เลือกกรรมการบริหารที่ยังอยู่ทำหน้าที่รักษาการแทน คือ ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ทำหน้าที่เป็นเหรัญญิกพรรค น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค รักษาการโฆษกพรรค

โดยขณะนี้มีเพียงตนที่จะลง ส.ส.เขตแต่ยังลาออกไม่ได้ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ยังดำรงตำแหน่งอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ