นายกฯ ลงพื้นที่นราธิวาส 15 มี.ค. เปิดแพขนานยนต์ใหม่ที่ด่านตากใบ

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2023 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดนราธิวาส ในวันพุธที่ 15 มี.ค.66 พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมการลงพื้นที่ตรวจราชการด้วย

โดยเมื่อเดินทางถึงจ.นราธิวาส นายกรัฐมนตรีจะเข้าสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล (วัดเขากง) ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส และเข้านมัสการพรพระเทพศีลวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดนราธิวาส

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดแพขนานยนต์ ณ ด่านศุลกากรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสได้จัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 38,569,000 บาท เพื่อจัดสร้างแพขนานยนต์ (ต่อแพ) ลำใหม่ทดแทนแพขนานยนต์ลำเดิมที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม เพื่อให้บริการรับส่งสินค้า ยานพาหนะ และผู้โดยสารข้ามฟากแม่น้ำสุไหงโก-ลก ระหว่างด่านศุลกากรตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กับด่านศุลกากรบ้านเปิงกาลังกูโบร์ อำเภอตุมปัต ประเทศมาเลเซีย รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การค้า การคมนาคมขนส่ง และการท่องเที่ยวของอำเภอตากใบ และจังหวัดนราธิวาส โดยแพลำใหม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 30 คน บรรทุกยานพาหนะ (รถยนต์) ขนาด 2,500 กิโลกรัมต่อคัน ได้ไม่น้อยกว่า 9 คัน

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อพบปะหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ก่อนจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 19.00 น.

จังหวัดนราธิวาส เป็นเมืองเศรษฐกิจชายแดนที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณภาคตะวันออกของประเทศมาเลเซีย (East Coast Economic Region : ECER) มีเมืองชายแดนสุไหงโก-ลก และตากใบ เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงการค้าชายแดนและการท่องเที่ยว โดยมีศักยภาพต่อการพัฒนาภายใต้กรอบความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

รัฐบาลมุ่งเป้าพัฒนาศักยภาพจังหวัดนราธิวาส ให้เป็นพื้นที่เป้าหมายการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ระยะที่ 2 ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งครอบคลุมทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งมีพื้นที่ทางการเกษตรที่มีศักยภาพในการพัฒนา ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งด้านธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และความเป็นอัตลักษณ์พหุวัฒนธรรมที่มีศักยภาพและเอื้อต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ