PoliticalView: สามมิตรกลืนน้ำลาย เลือกกลับเพื่อไทย วัดพลังแลนด์สไลด์

ข่าวการเมือง Wednesday March 15, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มเห็นเค้าลางความชัดเจนของกลุ่มสามมิตร หลังแกนนำอีก 1 คน ซึ่งถือเป็นมือขวาของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรม คือ นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ได้ประกาศโบกมือลาพรรคพพลังประชารัฐ ไปสังกัดพรรคเพื่อไทย หลังจากมีการส่งสมาชิกของกลุ่มบางส่วนไปรอไว้แล้ว

ล่าสุดนางนฤมล ภิญญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพปชร. ได้ออกมายอมรับกรณีที่กลุ่มสามมิตรย้ายออกจากพรรคแล้วว่า ก็เคารพการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะเข้าใจดีว่า แต่ละคนมีเหตุผลส่วนตัว ในส่วนของนายสรวุฒิ พรรคคงต้องคัดเลือกผู้สมัครที่มีศักยภาพไปลงสมัครรับเลือกตั้งพื้นที่จังหวัดชลบุรีแทน แต่ในส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี โควต้าของพรรคพลังประชารัฐ คงไม่น่าจะต้องคุยกัน เพราะเหลือเวลาอีกไม่มาก และถือเป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสุริยะ เตรียมจะประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค พปชร. ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อเปิดทางย้ายไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และจะไปร่วมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับเพื่อไทยในวันที่ 17 มี.ค.นี้

ประกอบกับในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ ได้มีการแต่งตั้งรักษาราชการแทน รมว.อุตสาหกรรม ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้

ย้อนมาดูคำกล่าวของนายสมศักดิ์ ที่เคยให้สัมภาษณ์มาก่อนนี้ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณออกมายอมรับกลายๆแล้ว โดยระบุว่าการเป็นรัฐบาลย่อมดีกว่าการเป็นฝ่ายค้าน เพราะทุกคนต้องการเป็นรัฐบาล เมื่อเป็นไม่ได้ก็ต้องไปตามอุดมการณ์ แต่ตนถนัดเป็นรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน ส่วนพรรคที่จะย้ายไปมั่นใจหรือไม่ว่าจะได้เป็นรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า "ผมตอบไม่ได้ว่าจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ แต่ต้องบอกว่า ผมไม่เคยเป็นฝ่ายค้านในขณะที่เป็นส.ส."

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาว่า สมาชิกที่ออกไปสังกัดพรรคอื่นๆ ทั้งภูมิใจไทย เพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ จะทยอยกลับมารวมตัวกันใหม่หรือไม่ เพราะจากคำกล่าวของนายสมศักดิ์เองก็ระบุว่า บางคนย้ายไปอยู่บ้านใหม่ แต่ก็มีข่าวจะย้ายกลับ ตอนนี้การเมืองช่วงวันเวลาสุดท้ายจะมาถึง คนที่ย้ายเป็นกลุ่มเป็นก้อนออกไป ดูแล้วบรรยากาศคงไม่ค่อยสบายใจจากเรื่องทั่วๆ ไปที่เกิดขึ้น

ทำให้ต้องจับตาว่าหากนายสมศักดิ์ และนายสุริยะ ย้ายไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย จะทำให้สามารถกลับมาเป็นรัฐบาลได้ตามนั้นจริงหรือไม่ โดยหากยกเหตุการณ์ในอดีต จะเห็นว่า กลุ่มสามมิตร ที่ยกเข้าสังกัดพลังประชารัฐ ได้ดันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ