เลือกตั้ง'66: ปชป.มั่นใจกระแสดีขึ้น เดินหน้าตามแผนไม่หวั่นผลโพล

ข่าวการเมือง Sunday March 19, 2023 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: ปชป.มั่นใจกระแสดีขึ้น เดินหน้าตามแผนไม่หวั่นผลโพล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวระหว่างหาเสียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้พรรคมีกระแสตอบรับจากประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น ซึ่งเห็นได้จากมีผู้เดินทางมาฟังการปราศรัยเป็นจำนวนมากหลายหมื่นคน ทั้งที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และเชื่อว่าวันนี้ที่จังหวัดยะลาก็จะมีคนมาฟังปราศรัยเยอะเช่นกัน

สำหรับผลโพลเรื่องจำนวน ส.ส.ที่จะได้รับเลือกตั้งนั้น พรรคใช้เป็นข้อมูลประกอบการเดินหน้าทำงาน ไม่ได้หวั่นไหวไม่ว่าผลโพลจะออกมาน้อยหรือมาก เพราะมีความมั่นคงและมั่นใจในทิศทางที่กำหนดไว้ รวมทั้งจากโลกความเป็นจริงที่ได้ไปสัมผัส ถัดจากนี้แผนการเดินหน้าต่อไปก็ได้กำหนดไว้หมดแล้ว ทั้งตัวบุคคลก็ส่งครบทั้ง 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนนโยบายก็ชัดหมดแล้ว รวมทั้งยุทธศาสตร์ต่างๆ ไปจนถึงแผนพบปะประชาชนจากนี้จะไปจังหวัดหนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุโขทัย พิษณุโลก แล้ววนกลับมาภาคใต้อีกครั้ง รวมทั้งกรุงเทพมหานครด้วย

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า นโยบายของพรรคคิดค้นมาจากประสบการณ์การทำงานที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีต ขณะเดียวกันเมื่อถึงยุคนี้ได้นำมาต่อยอด หลายนโยบายมีการพิสูจน์แล้วว่าทำได้จริง ไม่ว่าจะเป็นนโยบาย นมโรงเรียนฟรี 365 วัน เรียนฟรี 15 ปีถึงปริญญาตรีในสาขาที่ตลาดต้องการ นโยบายสันติภาพสู่สันติสุขชายแดนใต้ รวมทั้งนโยบายอื่นๆ เช่น ตรวจสุขภาพฟรี รักษาฟรี ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

"ไม่ต้องใช้บัตรทอง ไม่ต้องเสียงบประมาณทำบัตร 2 ใบ สร้างความยุ่งยากให้ชาวบ้าน และยังต้องจ่ายคนละ 30 บาท รัฐได้มา 3-4 พันล้านต่อปี แต่ไม่คุ้มกับการบริหารจัดการที่เสียเวลาไป ดังนั้นมันควรจะรักษาฟรีหมดแล้ว 30 บาทควรเลิกได้แล้ว ใช้บัตรประชาชนใบเดียว แล้วต้องตรวจฟรีด้วย เพราะเราต้องการตรวจสุขภาพเพื่อป้องกันโรค จะได้ไม่หมดงบประมาณไปกับการรักษา พอป่วยแล้วรักษาแพง จะได้ป้องกันตั้งแต่ต้น คนไทยจะได้สุขภาพดี" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนแนวทางการสร้างสันติภาพสู่สันติสุขนั้น พรรคมีจุดยืน 3 ข้อที่มีความชัดเจน และได้ประกาศกับประชาชนไปวานนี้ คือ 1.ยืนหยัดในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากในอนาคตจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็สนับสนุน เพื่อทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่จะไม่แตะต้องหมวด 1 เรื่องรูปแบบของรัฐเป็นราชอาณาจักร เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จะแบ่งแยกมิได้ และหมวด 2 ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งมาตรา 112 ว่าด้วยการคุ้มครองประมุขของประเทศ ถ้าใครจะแก้มาตรา 112 หรือยกเรื่อง มาตรา 112 ประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย

2.ไม่เห็นด้วยที่จะนำศาสนามาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อสร้างความแตกแยก ต้องการเห็นจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข และ 3.ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์

"ขอให้มั่นใจว่าประชาธิปัตย์มีวิธี และการพูดคุยนี้จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพได้ต่อไปในอนาคต หลังจากนั้นประชาธิปัตย์จะได้นำประเทศไปสู่สันติสุขด้วยการพัฒนาตามนโยบายสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ เพื่อสร้างความผาสุกให้กับพี่น้องจังหวัดภาคใต้ต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับนโยบายประกันรายได้เกษตรกรจะต่อยอดไปอีก โดยจะมีนโยบายประกันรายได้คนไทย ประกันรายได้ประเทศด้วย ซึ่งจะได้ประกาศต่อไป ที่สำคัญกว่านั้นนโยบายของประชาธิปัตย์อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ ไม่ใช่สักแต่ขอคะแนนเสียงจากประชาชน แล้วเที่ยวหน้าก็ปิดบริษัท ปิดวิก ตามหาตัวไม่เจอ แต่ประชาธิปัตย์ยังอยู่ ดังนั้นนโยบายทุกอย่างต้องทำได้จริง และอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อประชาชน และประเทศ

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า กระแสข่าวจะมีการยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค.และเลื่อนการเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 14 พ.ค.นั้น ตนไม่ได้ให้ความสำคัญ เพราะยุบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แต่จะเลยวันที่ 23 มี.ค.ไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นจะยุบเมื่อไหร่ก็ไม่มีปัญหา ส่วนวันเลือกตั้งก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าวันเลือกตั้งคงจะอยู่ในช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือน พ.ค. ส่วนจะเป็นวันไหนก็ต้องรอ กกต.ประกาศต่อไป สำหรับพรรคมีความพร้อม เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่พรรคที่ขณะนี้สามารถส่งผู้สมัครได้ครบ 77 จังหวัด พร้อมทั้งคน ทั้งนโยบาย และยุทธศาสตร์เพื่อเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ