เลือกตั้ง'66: "วิษณุ" เผย กกต.ประกาศวันเลือกตั้งศุกร์นี้คาดเคาะ 14 พ.ค. จับตาศาลสั่งกรณีแบ่งเขต

ข่าวการเมือง Monday March 20, 2023 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ภายในวันศุกร์นี้ กกต.จะสามารถปรกาศกำหนดวันเลือกตั้งได้ โดยหากมีการยุบสภาฯในวันนี้หรือในวันพรุ่งนี้ ก็คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. หรือ 14 พ.ค. จะไม่มีความแตกต่างและนัยทางการเมือง

ในวันนี้ เลขาธิการกกต.มาแจ้งให้ทราบว่า กกต. จะออกประกาศภายใน 5 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภาฯ ซึ่งจะมีรายละเอียดประกอบไปด้วยวันเลือกตั้ง สถานที่รับสมัคร ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ โดยไม่ต้องออกพระราชกฤษฏีกาอื่นใดอีก ซึ่งเป็นประกาศเท่านั้น เพราะพระราชกฤษฏีกายุบสภาเป็นประกาศให้มีการเลือกตั้งในตนเอง

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ได้ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองแล้วมีข้อตกลงว่า สำหรับ ส.ส. บัญชีรายชื่อค่าใช้จ่ายรวมกันทั้งหมดไม่เกิน 44 ล้านบาท ส่วน ส.ส. เขตแต่ละคน ต้องไม่เกินคนละ 1.9 ล้านบาท ส่วนจะเริ่มนับหนึ่งค่าใช้จ่ายตั้งแต่ประกาศยุบสภาเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากป้ายยังมีการติดประกาศอยู่และที่ติดไปก่อนหน้านี้แล้วให้ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายด้วย

ขณะที่วิธีปฎิบัติตัวของข้าราชการจากนี้ไป เป็นไปอย่างที่รู้กันตามมาตรา 78 กฎหมายเลือกตั้ง การวางตัวของข้าราชการไว้ 2 อย่าง คือ 1.ในกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน กับ 2.ในกฎหมายเลือกตั้ง บางอย่างแม้ไม่ผิดกฏหมายเลือกตั้ง แต่อาจผิดกฎหมายข้าราชการพลเรือน เช่น สมมติข้าราชการการเมืองไปช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ผิดกฎหมายข้าราชการพลเรือน ถือมีความผิดทางวินัย รวมถึงในเวลานอกราชการด้วยก็จะผิดวินัยเช่นกัน จึงอย่าไปร้องเรียนกับ กกต. เพราะไม่สามารถรับร้องเรียนในข้อนี้ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า เตรียมชี้แจงหลักการปฏิบัติตัวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ แต่คงไม่ต้องออกเป็นมือปฎิบัติ อธิบายด้วย วาจา ก็เข้าใจ ซึ่งปลัดกระทรวงก็มีความเข้าใจเพราะมีการยุบสภาฯมาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐมนตรีใหม่ที่อาจไม่เข้าใจต้องอธิบายให้ทราบ

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองไปร้องเรียนศาลปกครองเรื่องการแบ่งเขตหากมีการไต่สวนฉุกเฉินเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลปกครองว่าจะสั่งอย่างไร หากศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็มีผล แต่หากไม่สั่งก็ไม่มีผลกระทบอะไร ถึงศาลจะมีคำสั่ง ก็สามารถเดินหน้าตามกรอบของ กกต.ได้เพื่อส่วนรวม ส่วนจะทำให้การเลือกตั้งมีผลเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบ นายวิษณุ กล่าวว่า หากศาลระบุว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบก็แบ่งใหม่ และจะไม่กระทบกรอบเวลาเลือกตั้ง 45-60 วันหลังการยุบสภา เพียงแต่จะกระทบกรอบเวลาหาเสียงที่จะสั้นลงเท่านั้นเอง ไม่กระทบวันเลือกตั้ง และหากจำเป็นวันเลือกตั้งก็เลื่อนได้ ในรัฐธรรมนูญเขียนอนุญาตให้เลื่อนการเลือกตั้ง และยืนยันว่า ต่อให้เกิดอะไรขึ้น รัฐบาลรักษาการจะไม่อยู่ยาวกว่ากรอบของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ