เลือกตั้ง'66: ปลัดกทม.สั่ง 50 เขต เตรียมออกประกาศเกณฑ์ติดป้ายหาเสียง

ข่าวการเมือง Wednesday March 22, 2023 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: ปลัดกทม.สั่ง 50 เขต เตรียมออกประกาศเกณฑ์ติดป้ายหาเสียง

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการ จัดทำสถานที่ปิดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น กทม.จึงได้แจ้งให้สำนักงานเขตจัดเตรียมสถานที่ปิดประกาศ และสำรวจสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ได้ประกาศไว้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมาว่ายังมีความเหมาะสมอยู่หรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการออกประกาศกำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การกำหนดสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.

โดยประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 ได้กำหนดขนาด จำนวน วิธีการ และสถานที่ในการปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ไว้ดังนี้

1.ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง สามารถจัดทำประกาศโดยกำหนดให้เป็นแนวตั้งขนาดกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร (ซม.) สูงไม่เกิน 42 ซม. พร้อมระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิต โดยผู้สมัครจัดทำประกาศได้ไม่เกินจำนวน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น พรรคการเมืองจัดทำประกาศได้ไม่เกินจำนวน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตจังหวัดนั้น

สำหรับสถานที่ปิดประกาศ ให้ผู้บริหารท้องถิ่นหรือหัวหน้าหน่วยงาน ออกประกาศกำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์ วิธีการปิดประกาศ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด โดยผู้สมัครหรือพรรคการเมือง สามารถปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น วิธีการปิดประกาศให้เป็นไปตามที่หัวหน้าหน่วยงานกำหนด และห้ามปิดทับซ้อนประกาศของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองอื่น

กรณีผู้สมัครหรือพรรคการเมืองปิดประกาศไม่ถูกต้อง ให้หัวหน้าหน่วยงานมีอำนาจสั่งผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง แก้ไขให้ถูกต้องภายใน 5 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง และแจ้งให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบโดยเร็ว หากผู้สมัครหรือพรรคการเมืองไม่ดำเนินการแก้ไขภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมีอำนาจรื้อถอน หรือปลดออก หรือสั่งให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ โดยคิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองนั้น

2.ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง สามารถจัดทำแผ่นป้ายโดยมีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 ซม. ความยาวไม่เกิน 245 ซม. พร้อมระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิต ไว้ในที่เห็นชัดเจนบนแผ่นป้าย โดยผู้สมัครสามารถจัดทำแผ่นป้ายได้จำนวนไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น พรรคการเมืองจัดทำแผ่นป้ายได้ไม่เกินจำนวน 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในจังหวัดนั้น

สำหรับสถานที่ติดแผ่นป้าย ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะประสานหารือกับหัวหน้าหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ เพื่อกำหนดสถานที่ติดแผ่นป้าย และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะประกาศสถานที่ติดแผ่นป้าย ก่อนวันปิดรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งสถานที่ติดแผ่นป้ายจะต้องเป็นสาธารณสถาน เช่น บริเวณถนนสาธารณะ ที่สาธารณะ หรือสาธารณสถานอื่นของรัฐที่เห็นสมควร

โดยคำนึงถึงความเหมาะสม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรง ไม่บดบังทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ดี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน หรือยานพาหนะ จะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร หรือการจราจร รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการหรือประชาชน

ผู้สมัครและพรรคการเมือง อาจติดตั้งแผ่นป้ายขนาดกว้างไม่เกิน 400 ซม. ยาวไม่เกิน 750 ซม. ณ ที่ทำการพรรคการเมือง หรือสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งได้ เขตเลือกตั้งละ 1 แผ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ