เลือกตั้ง'66: ชาติพัฒนากล้า ชูนโยบาย Dark Economy ดันไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชั้นนำ

ข่าวการเมือง Thursday March 23, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: ชาติพัฒนากล้า ชูนโยบาย Dark Economy ดันไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชั้นนำ

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) เปิดเผยว่า ขอนำเสนอ Dark Economy หนึ่งในชุดนโยบายเฉดสี (Spectrum Economy) โดยเป็นการท่องเที่ยวแนวใหม่ด้วยการจัดโซนนิ่งฟ้ามืด ซึ่งพรรคมีนโยบายส่งเสริมคุ้มครองอุทยานท้องฟ้ามืด (Dark Sky Reserves) เพื่อให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชั้นนำของโลก และเพื่อรักษาสภาพธรรมชาติให้คนไทยสามารถชมท้องฟ้าดวงดาวได้โดยปลอดมลภาวะทางแสง

นโยบายนี้จะส่งผลทำให้พื้นที่ๆ มีความเงียบสงบและห่างไกลในหลายจังหวัดกลายเป็นจุดขาย ซึ่งจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ เติมเงินในกระเป๋าให้ประชาชน

"ต้องถามตัวเองว่าครั้งสุดท้ายที่เห็นดาวแบบเต็มท้องฟ้าคือเมื่อไร เพราะโลกหมุนเร็ว ไม่เฉพาะในเมืองที่มีแสงสว่างจนบดบังความงามของดวงดาวบนท้องฟ้า แม้แต่ต่างจังหวัดเองก็หาพื้นที่ที่มืดสนิทจริงๆ ได้ยากขึ้นทุกวัน" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า ถึงแม้ปัจจุบันจะมีหน่วยงานในระดับองค์การมหาชนทำงานเรื่องนี้ แต่ขาดกฎหมายคุ้มครองและงบประมาณในการดูแลพื้นที่ ซึ่งพรรคจะส่งเสริมดูแลเพื่อปกป้องสมบัติของชาติที่เป็นต้นทุนเดิมทางธรรมชาติ ไม่ใช่แค่เพื่อการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่คนไทยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้เห็นดวงดาวเต็มท้องฟ้าโดยเฉพาะลูกหลานของเรา ที่นับวันจะได้สัมผัสธรรมชาติน้อยลงทุกที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ