เลือกตั้ง'66: "ชัยวุฒิ" รับพรรคร่วมรัฐบาลมีสัญญาใจ ย้ำเป้า พปชร. 150 ที่นั่ง

ข่าวการเมือง Thursday March 23, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า กรณีแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรค พปชร.นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่ พรรคกลาง หรือพรรคเล็กก็กินข้าวกันประจำอยู่แล้ว ส.ส. และนักการเมืองก็เข้าออกกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่วงกินข้าวเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 66 อาจกลายเป็นประเด็น เพราะมีนายอนุทิน มาร่วมด้วยและภูมิใจไทยก็เป็นพรรคใหญ่

"ก็มีการพูดคุยกันเรื่องการเมือง คุยกันเป็นประจำ กินข้าวกันทุกพรรคอยู่แล้ว ยกเว้นพรรคฝ่ายค้าน เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล" นายชัยวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ ไม่มีการคุยกันเรื่องจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง แต่บอกกันว่าเรื่องนี้ต้องรอหลังการเลือกตั้ง ว่าใครจะได้ ส.ส.เท่าไร จึงค่อยมาดูกัน และยอมรับว่าเป็นการส่งสัญญาณการจับมือกันในอนาคต เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็อยากทำงานร่วมกันต่อ ที่ผ่านมาทำงานร่วมกันราบรื่นดี สามารถประสานงานกันได้ด้วยดี ก็ไม่อยากเปลี่ยนแปลง ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั้นก็ถือเป็นพรรครัฐบาลด้วย

"พรรครวมไทยสร้างชาติจะไปจับมือกับใคร ถ้าไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ ความจริงทุกพรรคการเมืองจับมือกันได้หมด ถ้านโยบายหรือแนวคิดตรงกัน แต่สุดท้ายก็อยู่ที่การเลือกตั้ง เราต้องเอาความจริงมาคุยกัน พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าจะทำงานกันต่อ ก็ต้องอยู่ด้วยกันนั่นแหละ มันไม่มีใครได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้หรอก ก็ต้องอยู่ด้วยกันหมด" นายชัยวุฒิ กล่าว

สำหรับเป้าหมายในการเลือกตั้งนั้น ตัวเลข 70 ที่นั่งของ พปชร.เป็นการคาดการณ์ของบางคน บางคนก็ประเมิน 100 บางคนประเมิน 70 บางคนประเมิน 40 บางคนก็ประเมิน 150 ซึ่งเราอาจจะถึง 150 เสียงก็ได้ เพราะมีผู้สมัครเกรดเอ ตั้งเป้าไว้ 150 เสียง แต่ตนจำไม่ได้ว่าใครจะชนะเลือกตั้งบ้าง เรื่องนี้ถือเป็นความลับ

"เป้า 150 ยังอยู่ ที่เราเคยพูดมาตลอด เพราะเรามี ส.ส.เกรดเอ 150 แต่ก็ยอมรับว่าไม่คิดว่าจะชนะทุกคน มันก็อาจจะมีพลาดบ้าง" นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงไม่มีการแถลงข่าวเรื่องจับมือกัน เพราะไม่มีใครเขาทำกัน แถลงไม่ได้ มันเป็นกติกาประชาธิปไตย เลือกตั้งก็หาเสียงแข่งกันหมด ไม่มีจับมือกัน บางจังหวัดเราก็แข่งกับพรรคภูมิใจไทย บางจังหวัดก็แข่งกับพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือบางจังหวัดก็แข่งกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่มีใครมาจับมือกันหรอก บางทีพรรคจับมือกัน แต่ผู้สมัครแข่งกันก็มี เพราะฉะนั้นบางพื้นที่ไม่เกี่ยวกับพรรค ในสนามยังสู้กันเต็มที่เหมือนเดิม

กรณีที่มีคนมองว่าท่าทีของนายอนุทิน เหมือนจะเหยียบเรือสองแคมนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า "ทั้งพล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยู่ฝั่งเดียวกัน แต่ที่ไม่อยู่พรรคเดียวกัน ตนไม่รู้ ส่วนพรรคเพื่อไทยก็เคยอยู่ด้วยกัน แล้วแยกออกมาตั้งพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ