เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย พร้อมเปิดชื่อ 3 แคนดิเดตนายกฯ 4 เม.ย. นี้

ข่าวการเมือง Friday March 24, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ทุกคนจะได้เห็นบัญชีรายชื่อผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 3 รายชื่อ

พรรคเพื่อไทย ได้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์เสร็จหมดแล้ว 100 คน โดยจะส่งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 4 - 7 เม.ย. จากนั้นก็จะส่งมาให้กรรมการบริหาร ซึ่งกรรมการบริหารมีอำนาจโดยตรงในการจัดสรรลำดับปาร์ตี้ลิสต์ พรรคทำตามกระบวนการตามกฎหมายหมด

สำหรับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่จะส่งไปทำไพรมารีโหวตยังสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมไปยื่นต่อ กกต.ในวันที่ 4 เม.ย.เป็นการเรียงชื่อตามตัวอักษร ไม่ได้เรียงตามลำดับ คาดว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้งรุ่นอาวุโส รุ่นกลาง และกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ หลายคนที่มีบทบาทในพรรคจะอยู่ในบัญชีเกือบทั้งหมด รวมถึงแกนนำกลุ่มการเมืองที่ย้ายออกมาจากพรรคการเมืองอื่นที่มาเข้าพรรคเพื่อไทย เช่น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสนธยา คุณปลื้ม แต่ที่หลายคนสนใจกันก็คือ จะมีชื่อของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะอยู่ในโผปาร์ตี้ลิสต์ดังกล่าวหรือไม่ และหลังจากเสร็จสิ้นการทำไพรมารีโหวตแล้ว ทางแกนนำพรรคจึงจะนำรายชื่อทั้งหมดมาจัดลำดับจาก 1-100 ชื่อต่อไป

"ถือว่าครบองค์ประกอบของการเตรียมการเลือกตั้ง ที่จะทำให้เห็นว่า ผู้นำ หรือ ลีดเดอร์ เราพร้อม นโยบายเราพร้อม ผู้แทนของเราที่จะไปเป็นกองหน้าในการเชื่อมประสานระหว่างพรรคกับประชาชนเรามีความพร้อม เราก็จะเริ่มแคมเปญการเลือกตั้งที่วันนี้พรรควางไว้หมดแล้ว พอรับสมัครเสร็จหมด เราก็จะคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งได้เลย" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้วางทีมปราศรัยเลือกตั้งไว้ 3 ระดับ คือ ระดับใหญ่ กลาง และเล็ก ระดับใหญ่ต้องมีคนฟังเป็นหมื่นคนขึ้นไป ระดับกลางก็ 3,000-5,000 คน ส่วนระดับเล็กก็ 1,000 คนลงมา เราเป็นพรรคการเมืองที่มีความพร้อม โดยบุคลากรที่จะปราศรัยของเราจะเข้าไปในทุกระดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ