เลือกตั้ง'66: "อรรถวิชญ์" เผยศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องแบ่งเขตเลือกตั้งกทม.

ข่าวการเมือง Friday March 24, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ขัดต่อมาตรา 17 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ว่า ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องปมการแบ่งเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 20 มี.ค.66 เป็นคดีดำหมายเลข ฟ.16/2566

สืบเนื่องจากการแบ่งเขตเลือกตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ มี 13 เขตเลือกตั้ง จาก 33 เขตเลือกตั้ง ที่ผิดปกติ เนื่องจากไม่มีอำเภอหลัก (สำนักงานเขต) ทำให้เขตเลือกตั้งเดิมหาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"กกต.อ้างเรื่องส่วนต่างราษฎรแต่ละเขตเลือกตั้งไม่เกิน 10% ตามระเบียบ กกต.ซึ่งเป็นกฎหมายหมายรอง แต่ไม่ยึดตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 17 ที่ให้ยึดอำเภอหลัก" นายอรรถวิชญ์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นายอรรถวิชญ์ กล่าวว่า แนวทางการพิจารณาของศาลปกครองจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง 7 วัน ซึ่งเชื่อว่าศาลจะเร่งพิจารณาในเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้หากล่าช้าออกไปจะเกิดความเสียหาย เพราะพรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัครจะต้องดำเนินการเรื่องการทำไพรมารี่โหวต การสั่งพิมพ์แผ่นป้ายหาเสียง

"ความเสียหายจะเกิดขึ้นทุกวันหากล่าช้าออกไป ซึ่งคิดว่า กกต.ไม่น่าจะฝืนทำอย่างนี้ เพราะกฎหมายก็ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าศาลจะดำเนินการอย่างไร ผมได้ยื่นเอกสารไปให้หมดแล้ว หากศาลนัดไต่สวนก็พร้อมตลอดเวลา" นายอรรถวิชญ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่ามีผู้ร้องเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดอื่น ได้แก่ สุโขทัย สกลนคร ตนได้ยินมาว่ามีลักษณะที่ผิดปกติเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ