เลือกตั้ง'66: พปชร.พร้อมเปิดตัวแคนดิเดทนายกฯ-ว่าที่ผู้สมัคร 30 มี.ค.

ข่าวการเมือง Friday March 24, 2023 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ว่า ขณะนี้ได้สรรหาผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนขั้นตอนต่อไป จะนำเข้าสู่ที่ประชุมตัวแทนสาขาประจำจังหวัด เพื่อจัดทำไพรมารี่โหวต แล้วจะส่งกลับมาที่คณะกรรมการสรรหาเพื่อตรวจสอบอีกครั้งในช่วงบ่ายวันที่ 28 มี.ค.66 เพื่อตรวจดูว่าใครมีความเห็นอย่างไรในขั้นสุดท้าย

จากนั้น จะนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้ความเห็นชอบว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ รวมถึงรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้งหมดในวันที่ 30 มี.ค.

นายสันติ กล่าวว่า ในวันที่ 28 มี.ค. กรรมการบริหารพรรค จะมีการเคาะรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนรี ว่าจะมีกี่คน และเป็นใครบ้าง และจะประกาศในวันที่ 30 มี.ค.

"แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. แต่จะมีเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องรอกรรมการบริหารเคาะในวันดังกล่าว ส่วนบัญชีรายชื่อ ก็จะจบในวันนั้นด้วย" นายสันติ กล่าว

ส่วนกรณีที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค พปชร. ได้ขอสละสิทธิ์ หลังจากมีชื่อปรากฏอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์อันดับที่ 7 ในบัญชีฉบับแรกนั้น นายสันติ กล่าวว่า ออกก็ออกไป พรรคไม่ได้เสียหายอะไร ก็เลื่อนกันไปตามนั้น ถ้ามีใครเจ็บป่วย ก็ต้องมีการเลื่อนขึ้นไป นี่คือบัญชีรายชื่อ แต่ถ้าเป็นเขตก็ต้องเปลี่ยน เพราะเลื่อนไม่ได้แล้ว

"เรื่องนี้ง่ายมาก ไม่ได้เสียโครงสร้างอะไร ใครอยากจะออกก็ออก แต่ใครอยากจะเข้า ก็เข้าไม่ได้แล้ว เพราะเราทำไพรมารี่โหวตแล้ว เวลาก็กระชั้นมาก" เลขาธิการ พปชร.ระบุ

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ เป็นกลุ่มที่อยู่บ้านใหญ่และเป็นแกนนำพรรค นายสันติ กล่าวว่า ถ้าพูดแบบนี้ถามว่าผิดไหม พวกเราต้องช่วยกันส่งเสริม เพราะบ้านใหญ่เหล่านั้น สามารถดูแล ส.ส.ให้เป็นที่ชื่นชอบและเป็นความหวังของประชาชนได้มายกจังหวัด แสดงว่า เขามีศักยภาพ ประชาชนให้ความหวังกับเขามาก จะให้พรรคทิ้งๆ ขว้างๆ ได้อย่างไร

"จะมาบอกว่าบัญชีอันดับต้นๆ เป็นของบ้านใหญ่ไม่ได้ เราต้องถือว่าจังหวัดนั้นเป็นเอกภาพ อย่าไปดูถูกประชาชนในจังหวัดนั้น เมื่อเขามาอยู่กับเรา ก็ต้องรักและให้เกียรติเขา นอกจากนั้น พรรคก็ต้องดูคนที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ดูแลคนรุ่นใหม่ ดูแลทุกช่วงวัย สตรี ผู้สูงวัย" นายสันติ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ