เลือกตั้ง'66: "เอกนัฏ" ชี้ บิ๊กตู่ ทำเต็มที่ ไม่มีผลว่านั่งเบอร์ 1 ปาร์ตี้ลิสต์หรือไม่

ข่าวการเมือง Sunday March 26, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อของพรรค รทสช.ว่า ขณะนี้ทั้งการจัดทำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในส่วนของ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ก่อนวันที่ 4 เม.ย. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเปิดรับสมัคร โดยเป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะพิจารณา คาดว่าจะพิจารณากันประมาณวันที่ 29 - 30 มีนาคม

นายเอกนัฏ กล่าวถึงหลักในการพิจารณา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า การพิจารณามีหลายปัจจัย ที่สำคัญคือเราต้องการสนับสนุนคนที่มีความสามารถ แต่ไม่ใช่นักเลือกตั้งมืออาชีพ เพราะฉะนั้นต้องเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่ไม่ใช่นักเลือกตั้ง โดยจะมีทั้งคนใหม่และคนเก่า ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับ ตั้งแต่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น แต่จะต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ

"เพราะฉะนั้น เราคงไม่ต้องเป็นไปตามวิธีปฏิบัติเดิมๆ ก็ได้ เพราะเราต้องการส่งเสริมคนที่มีความสามารถ ที่ไม่ใช่นักเลือกตั้งมืออาชีพมาช่วยทำงานการเมือง ก็ต้องเปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ ด้วย" เลขาธิการ พปชร.ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค รทสช. อยู่ในปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรคหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้การพูดคุยถึงการลงปาร์ตี้ลิสต์บ้างหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า สำหรับนายกฯ การลงหรือไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ อาจจะไม่ได้มีผลอะไร เพราะการลงเล่นการเมืองเต็มตัว ทั้งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ของพรรค และพรรคก็เสนอให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ด้วยมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการบริหารพรรค แม้ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังลงพื้นที่มาช่วยผู้สมัครด้วยตัวเอง ปราศรัยในหลายเวที ซึ่งถือว่าทำเต็มที่ที่สุดแล้ว ดังนั้นจึงคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องแสดงอะไรไปมากกว่านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูคะแนนนิยมของพรรค ก็น่าจะมีบัญชีรายชื่อของพรรคประมาณ 15 คนขึ้นไป ถ้าทำได้ดีก็ต้องมี 20 คนขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ