เลือกตั้ง'66: เพื่อไทย ลั่นไร้ดีลจับมือพปชร.ตั้งรัฐบาล เดินหน้าแลนด์สไลด์

ข่าวการเมือง Monday March 27, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ปฏิเสธข่าวจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง หลังมีข่าวนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พปชร.ระบุว่ามีการตกลงกันที่จะยอมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นนายกรัฐมนตรี ชี้เป็นเรื่องเฟ้อฝัน ในวันนี้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าแลนด์สไลด์อย่างเดียว เวลานี้พรรคเพื่อไทย ไม่มีมติใดๆทั้งสิ้น เราไม่สนับสนุนการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

"ขอย้ำอีกครั้ง การจับมือกับพลังประชารัฐ จะจับมือพรรคนั้นพรรคนี้ เป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งสิ้น หรือมีเจตนาแอบแฝงที่จะฉุดรั้งความนิยมของประชาชนออกไปจากเรา ขอให้ประชาชนมั่นใจ วันนี้พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่เกิดขึ้น และจะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีกแล้ว ขอความเป็นธรรมให้พรรคเพื่อไทยและประชาชนด้วย"นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในการตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับใครหรือไม่ คณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินใจ พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันเดินหน้ารณรงค์หาเสียงให้เลือกพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ในสภาให้ถึง 310 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะขณะนี้ปัญหาของประเทศ คือ ส.ว. 250 คน ที่ถือว่าเป็นตัวปัญหา หากพรรคเพื่อไทยได้ 310 เสียงขึ้นไป ไม่มีเหตุผลใดที่จะจับมือกับใคร

รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า มีเงื่อนไขเดียวคือ จับมือกับพรรคการเมืองที่มีกรอบความคิดตรงกัน หรือฝ่ายค้านที่เคยทำงานร่วมกันมา การมีคนพยายามที่จะโหนพรรคเพื่อไทยเพื่อทำลายอำนาจที่จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน คนที่จะตัดสินใจการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและตัดสินใจว่าใครเป็นรัฐบาลคือประชาชน ถ้าคะแนนเสียงออกมาอันดับ 1 พรรคนั้นก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล อันดับถัดมาก็จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับถัดไป ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ เรื่อง

ทั้งนี้ นโยบายพรรคเพื่อไทยต้องเป็นนโยบายหลักที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน ส่วนพรรคอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกันจะมาคุยกัน ร่วมมือกันในนโยบายที่รองลงมา ต้องไม่ขัดกับนโยบายหลักของเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องต่อรองตำแหน่งและกระทรวง และถ้าจะทำให้ได้ถึง 376 เสียง เรื่องเดียวที่จะทำคือการจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เคยทำงานด้วยกันมา แต่ตำแหน่งนายกฯ ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ 310 เสียง จะไม่ให้พรรคอื่นโดยเด็ดขาด เพราะขัดเจตนารมณ์ประชาชน หากเป็นไปได้ เราจะยังไม่จับมือกับใครแน่นอน

สำหรับกรณีแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมีความชัดเจนในช่วงเช้าวันที่ 4 เม.ย.66 ส่วนรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ยังไม่ทราบ ซึ่งแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคจะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ก็ได้ อย่าไปคาดหวัง อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้ ระบบบัญชีรายชื่อและแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเป็นระบบที่พรรคเสนอต่อประชาชนทั้งประเทศ เพื่อให้ตัดสินใจ จะอยู่หรือไม่ จะต้องผ่านประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ