เลือกตั้ง'66: "สุชาติ ตันเจริญ" โผซบเพื่อไทยมั่นใจแลนด์สไลด์ได้ตั้งรัฐบาลแน่

ข่าวการเมือง Wednesday March 29, 2023 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค ร่วมแถลงข่าวต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน กล่าวต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ และคณะสู่พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่านายสุชาติถือเป็นผู้ใหญ่ทางการเมืองที่ทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น วันนี้ได้ตัดสินใจมาร่วมอุดมการณ์ทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าสู่จุดมุ่งหมายการมีพันธะสัญญากับประชาชน เพราะพรรคเพื่อไทยวางตัวเป็นสถาบันการเมืองที่เป็นตัวแทนประชาชน ทำหน้าที่ร่วมกับประชาชน เพื่อให้ได้อำนาจอธิปไตยของประชาชนอย่างแท้จริง ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบอบรัฐสภา

พรรคเพื่อไทยเชื่อในอำนาจประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโอกาสไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการถูกยึดอำนาจจากประชาชน จึงมีความมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ของประชาชนจะสามารถใช้อำนาจที่มีได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงถล่มทลาย เราจึงต้องการแลนด์สไลด์ และเชื่อว่านายสุชาติมีศักยภาพ รวมไปถึงจังหวัดภาคตะวันออกน่าจะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้

ส่วนความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ในกระบวนการ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนสาขา และตัวแทนระดับจังหวัด จะมีการจัดประชุมร่วมกันนำเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะมีมติที่ประชุมออกมา

"โพลต่างๆ ที่ออกมา เชื่อว่ามีผลต่อการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนถึงความเป็นไปได้ หากอยู่ในช่วงตัดสินใจและเขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง เขาจะตัดสินใจ แรงกดดันหรือความเชื่อมั่นระหว่างกลุ่มยิ่งมีผล มีจิตวิทยาทางการเมืองซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา การเลือกตั้งต้องมียุทธศาสตร์ มีความจำเป็น เรามั่นใจในศักยภาพของพรรค เราคิดใหญ่ ทำเป็น เราต้องการเปลี่ยนแปลง เลือกพ่วงร่วงกันหมด เขาเริ่มมีคำพูดนี้ออกมาแล้ว เพราะฉะนั้นโพลมีความสำคัญ" นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวว่า การกลับเข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยในวันนี้ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น เพราะเป็นการกลับมาบ้านเก่าที่เคยทำให้ตนทำงานการเมืองมากว่า 10 ปี จากเดิมเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิการเมืองเว้นวรรค 2 สมัย และดิ้นรนมาหลายปี จนกลับมาบ้านในวันนี้ พร้อมระบุว่าอยากให้มดดำ - คชาภา ตันเจริญ บุตรชายทำงานการเมืองแทนตน แต่นายคชาภาไม่ต้องการทำงานการเมือง และส่งน้องชายลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาทำการเมืองแบบใหม่ในยุคปัจจุบันที่บ้านเมืองมีความก้าวหน้าด้านไอทีอย่างมาก

พร้อมย้ำเหตุผลที่กลับมาพรรคเพื่อไทย คือ 1.มดดำ-คชาภา บุตรชาย อยากให้กลับมาที่พรรคเพื่อไทย 2.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยากให้กลับมา และ 3.เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่ต้องการพรรคการเมืองที่ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้

นายสุชาติ กล่าวว่า การออกจากพรรคเดิม เพราะไม่สามารถทำตามนโยบาย 8-9 ข้อที่หาเสียงไว้ได้ ซึ่งการทำงานการเมือง ไม่ควรโกหกประชาชน และในการปราศรัยหาเสียงในภาคตะวันออกที่ผ่านมา มีคำถามจากประชาชนจำนวนมากว่าจะทำงานการเมืองกับพรรคใด ที่ผ่านมาการเป็น ส.ส.มา 9 สมัย ในปัจจุบันต้องให้เกียรติประชาชน เมื่อประชาชนไม่อยากให้อยู่พรรคเดิม ไปดีๆ ต้องไปพรรคเพื่อไทย จึงเลือกกลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมทำสถาบันการเมืองในพรรคที่มีความเป็นไปได้ สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้

ส่วนถ้ามีปัจจัยทางการเมืองในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปอีกจะย้ายพรรคอีกหรือไม่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า หากไม่ปฏิวัติก็คงไม่ย้ายแน่นอน

ทั้งนี้นายสุชาติ มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ หากไม่ถูกปล้นอำนาจไปอีก โดย ส.ว.ชุดนี้ เป็นชุดสุดท้ายแล้ว หากไม่มี ส.ว.ชุดนี้ ก็จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งตนไม่เชื่อในแนวคิดของ ส.ว.บางคนที่กล่าวว่าแม้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะจากการได้พูดคุยกับ ส.ว.พบว่าหลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นใจในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะมีความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นด้วยกัน

"พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่เริ่มต้นนำนโยบายมาหาเสียงกับพี่น้องประชาชน จนเป็นแบบให้ทุกพรรคการเมืองอาศัยนโยบายมานำเสนอต่อประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยหาเสียงแล้วทำได้ ประชาชนชื่นชอบในนโยบาย ทั้งนโยบายใหม่ นโยบายเดิม และยังพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อทำต่อได้อีก คำว่าแลนด์สไลด์ไม่ใช่คำพูดที่เป็นการหาเสียง แต่เป็นคำพูดที่ปฏิบัติได้จริง ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ฟังเพลงเราจะทำตามสัญญามา 8 ปี แล้ว ประชาชนเบื่อแล้ว ประชาชนป่านนี้ตัดสินใจแล้วด้วยซ้ำ"นายสุชาติ กล่าว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวว่า บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ขอต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ กลับบ้านเดิมอย่างอบอุ่น

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นพ.ชลน่าน ได้สวมเสื้อพรรคเพื่อไทยให้นายสุชาติ ขณะที่นายคชาภา ตันเจริญ พิธีกรชื่อดัง ซึ่งเป็นบุตรชายได้เข้ามาร่วมแสดงความยินดี พร้อมมอบช่อดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจนายสุชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ