เลือกตั้ง'66: ปชป. ชู "จุรินทร์" หนึ่งเดียวแคนดิเดตนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday March 29, 2023 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 คน และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) 100 คน ว่า เบื้องต้น คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มีมติเห็นชอบแล้วทั้งหมด ภายหลังดำเนินการตามขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการไพรมารีโหวตเสร็จสิ้น

โดยผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จะเดินทางไปยื่นใบสมัครพร้อมกันในวันที่ 3 เม.ย. ตามสถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดกำหนด ขณะที่หัวหน้าพรรค จะไปยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 4 เม.ย.นี้

สำหรับการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น นายองอาจ ชี้แจงว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ จะเป็นผู้พิจารณาตามการปฏิบัติของพรรคในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 และ 2562 ซึ่งผู้สมัครไม่มีความขัดข้องใด ๆ และทั้งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ยืนยันว่าจะดำเนินการจัดลำดับบัญชีรายชื่อด้วยความเที่ยงธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของพรรคเป็นหลัก

โดยจะมีการเปิดเผยการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ ภายหลังการยื่นสมัครต่อ กกต.เสร็จสิ้น และระบุด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีกำหนดลำดับบัญชีรายชื่อที่ปลอดภัยที่จะได้รับการเลือกตั้งแน่นอนว่าจะสิ้นสุดที่ลำดับที่เท่าใด แต่ยืนยันว่า ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค มีความพร้อมในการทำหน้าที่

ส่วนการคัดเลือกบุคคลที่พรรคฯ จะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ประชุมฯ มีมติให้ความเห็นชอบให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ เพียงรายชื่อเดียว ในการเป็นนายกรัฐมนตรี

นายองอาจ ยังเปิดเผยด้วยว่า เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีนัยใด ๆ เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ นายเฉลิมชัย เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ได้เป็น ส.ส. และสามารถทำงานบรรลุตามเป้าหมายพรรค และนโยบายของรัฐบาลได้ รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการงานภายในพรรคได้อย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ