เลือกตั้ง'66: ศาลปกครองนัดตัดสินปม กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง 7 เม.ย.

ข่าวการเมือง Thursday March 30, 2023 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เปิดเผยว่า วันนี้ศาลปกครองสูงสุดได้ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องกรณีขอให้เพิกถอนประกาศ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร จ.สุโขทัย และจ.สกลนคร โดยนัดอ่านคำพิพากษาพร้อมกัน ในวันที่ 7 เม.ย.66 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 แบบ

อย่างไรก็ตามหากศาลปกครองมีคำวินิจฉัยให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จะไม่มีผลกระทบต่อกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 เพียงแต่มีผลต่อการทำไพรมารีโหวตของแต่ละพรรคการเมือง และการรับสมัครการเลือกตั้ง ซึ่งสามารถเลื่อนไปวันที่ 14-18 เม.ย.66 และขยายวันเลือกตั้งล่วงหน้าออกไป จะทำให้ไทม์ไลน์ขยับแต่วันเลือกตั้งไม่ขยับ

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคิดคำนวณ ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้งใน กทม. 33 เขตเลือกตั้งที่ไม่เหมือนเดิม 29 เขตเลือกตั้ง กกต.ยืนหลักเอาผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง ไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของจำนวนเฉลี่ย ต่อจำนวน ส.ส.1 คน เป็นตัวตั้ง และเกณฑ์ 10 เปอร์เซ็นต์จะมีมานานแล้ว แต่ก็เพิ่งใช้เป็นครั้งแรกกับกทม. ซึ่งที่น่าแปลกใจ คือ ในการชี้แจงของ กกต. ในวันนี้ พบว่า กกต.ไม่ได้ใช้เกณฑ์ไม่เกิน 10เปอร์เซ็นต์ แต่ใช้เกณฑ์ 5เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ

"เกณฑ์ไม่เกิน 10% ระหว่างราษฎรกับส.ส. 1 คน เกณฑ์นี้ กกต.เพิ่งใช้ครั้งแรกในการแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. เมื่อก่อนใช้กับการปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดอื่นๆ ในอดีต แต่ไม่ใช้ใน กทม. อย่างการเลือกตั้ง ส.ก.ที่ผ่านมา แต่ กกต.เลือกใช้ในครั้งนี้ เพื่อสลายเขตเลือกตั้งเดิม มีเพียง 4 เขตเท่านั้นที่เหมือนเดิม ถ้าหาก กกต.มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดดำเนินการหั่นเขตก็แปลว่า การเลือกตั้งในครั้งต่อไป เพียง กกต.แก้ระเบียบขับตัวเลขเปอร์เซ็นต์ก็จะสลายเขตทันที" นายอรรถวิชช์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ