เลือกตั้ง'66: กกต.ไฟเขียว 49 พรรคหาเสียงตามเบอร์ที่จับได้-ยื่นแคนดิเดทนายกฯ แล้ว 20 คน

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.ไฟเขียว 49 พรรคหาเสียงตามเบอร์ที่จับได้-ยื่นแคนดิเดทนายกฯ แล้ว 20 คน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการรับสมัครการส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันแรก ว่า หลังจาก กกต.ได้ตรวจสอบเอกสารทั้ง 49 พรรคการเมืองที่มายื่นสมัครและได้จับสลากหมายเลขพรรคในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทุกพรรคมีเอกสารครบถ้วน สามารถออกใบรับสมัครได้ครบทั้งหมด และได้หมายเลขตามลำดับที่จับสลากได้

โดยภาพรวมการรับสมัครค่อนข้างเรียบร้อย มีปัญหาบ้าง คือ สถานที่คับแคบ จุดรับสมัครน้อย โดยช่วงบ่าย มีพรรคการเมืองมายื่นสมัครอีก 5 พรรค แต่ถอนตัว 1 พรรค ทำให้ขณะนี้มีพรรคการเมืองมาสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 53 พรรคการเมือง และรับแจ้งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี (แคนดิเดท) จำนวน 16 พรรค 20 คน

นายแสวง ยังกล่าวด้วยว่า รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด กกต. จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติเช่นเดียวกับส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หากพบว่าผู้สมัครรายใดไม่มีคุณสมบัติ จะไม่ประกาศรายชื่อ ซึ่งผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ หากศาลไม่คืนสิทธิให้ พรรคการเมืองก็จะเหลือจำนวนผู้สมัครเท่าที่มีอยู่ ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น กฎหมายกำหนดให้ กกต.เป็นเพียงผู้รับแจ้งชื่อเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมืองนั้น นายแสวง กล่าวว่า ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับหลายพรรคการเมืองว่ารูปแบบบัตรที่ กกต.จะจัดพิมพ์สำหรับพรรคการเมือง เพราะจากการถอดบทเรียนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีบัตรเสียมาก เนื่องจากรูปแบบบัตรเลือกตั้งมีโลโก้ และชื่อพรรค อีกทั้งครั้งนี้กฎหมายกำหนดให้บัตรเลือกตั้ง 2 ประเภท ต้องมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

โดยแบบแบ่งเขต กำหนดให้มีช่องกาเครื่องหมาย และหมายเลขเท่านั้น ส่วนแบบบัญชีรายชื่อ กำหนดให้มีช่องกาเครื่องหมาย โลโก้ และชื่อพรรค ดังนั้นบัตรทั้ง 2 ใบจะทำเหมือนกันไม่ได้ และสีจะมีความแตกต่างกัน โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการจัดพิมพ์และเรื่องสีถือเป็นความลับ

อย่างไรก็ตาม กกต.จะพยายามอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยจะให้ทุกหมายเลขของผู้สมัครทั้ง 2 ปรเภทอยู่ในบัตรเลือกตั้งหน้าเดียว ซึ่งแบบแบ่งเขต ยอดผู้สมัครสูงสุด ขณะนี้คือ 16 หมายเลข ที่กรุงเทพฯ ส่วนบัญชีรายชื่อ แม้จะมีพรรคที่มีสิทธิส่งผู้สมัครรวม 60 พรรค ก็จะทำให้อยู่ด้านเดียวกันให้ได้ และในวันเลือกตั้ง นอกจากหน้าหน่วยจะมีการติดประกาศข้อมูลของผู้สมัครแล้ว ก็จะมีการติดป้ายไวนิลข้อมูลผู้สมัครไว้ในจุดที่ประชาชนไปใช้สิทธิในคูหาแล้วสามารถมองเห็นได้ เพื่อสามารถจดจำเบอร์ไปกาบัตรได้ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ