เลือกตั้ง'66: ส่องปาร์ตี้ลิสต์แต่ละพรรค วัดขุมกำลังเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2023 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดบัญชีรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หลังแต่ละพรรคการเมืองได้ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันรับสมัครวันแรก โดยมี 2 พรรค ที่แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีไม่ลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค คือ พรรคเพื่อไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนพรรคที่ส่งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว และอยู่ในบัญชีรายชื่ออันดับ 1 มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย รายชื่อแคนดิเดททั้ง 3 ชื่อ อยู่ในอันดับบัญชีรายชื่อครบทั้ง 3 คน คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายสุพันธุ์ มงคลสุธี และ น.ต.ศิธา ทิวารี

*พรรคเพื่อไทย ส่ง 100 รายชื่อ ไม่รวมแคนดิเดทนายกฯ

สำหรับใน 100 รายชื่อของพรรคเพื่อไทย ไม่มีมีชื่อของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 2 แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค

สำหรับอันดับ 1 และ 2 เป็นชื่อของอดีตหัวหน้าพรรค รวมทั้งชื่อของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุชาติ ตันเจริญ ที่เพิ่งย้ายกลับมาอยู่ในอันดับต้นๆ ของพรรค

พร้อมคาดหวังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเกิน 50 ที่นั่ง

*พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งครบ 100 รายชื่อ

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ที่แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ลงสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อเปิดโอกาสให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็น ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 1 เพราะมีผลกับการอยู่ 2 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นตัวเลือกในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป

พร้อมคาดหวังได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 15-20 ที่นั่ง

*พรรคภูมิใจไทย ส่ง 98 รายชื่อ

อันดับ 1 เป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค อันดับ 2 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในฐานะเลขาธิการพรรค นอกจากนี้ยังมีชื่อของ น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองนายกโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ซึ่งนายอนุทิน ให้เหตุผลว่า ที่ลงปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 เพราะอยากเห็นนายกรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.

*พรรคก้าวไกล ส่ง 92 รายชื่อ

สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประกอบด้วยส่วนผสมจากบุคคลหลายวงการ 3 อันดับแรก คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตามมาด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายนโยบาย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายรังสิมันต์ โรม และ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ และยังมีรายชื่อของคนใหม่ที่น่าสนใจเพื่อเข้ามาผลักดันนโยบายในด้านต่างๆ

พร้อมคาดหวังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเกิน 30 ที่นั่ง

*พรรคไทยสร้างไทย ส่ง 97 รายชื่อ พร้อมแคนดิเดทนายกฯ ครบ 3 รายชื่อ

พรรคไทยสร้างไทย ส่ง 97 ปาร์ตี้ลิสต์-แคนดิเดตนายกครบ 3 รายชื่อ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายสุพันธุ์ มงคลสุธี และ น.ต.ศิธา ทิวารี โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อยู่ในรายชื่ออันดับ 1 ส่วนนายสุพันธุ์ มงคลสุธี อยู่อันดับ 4 และ นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี อยู่ในอันดับ 5

*พรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง 87 รายชื่อ

โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคและแคนดิเดทนายรัฐมนตรี อยู่อันดับ 1 ส่วนอันดับ 2 มีชื่อนายชาติชาย พยุหนาวีชัย โผล่ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 หลังเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และทีมเศรษฐกิจไม่นาน นอกจากนี้ ยังมีชื่อของนายกนก วงษ์ตระหง่าน และนายสันติ กีระนันทน์ ตามมาในอันดับที่ 5 และอันดับที่ 6

*พรรคพลังประชารัฐ ส่ง 85 รายชื่อ

อันดับ 1 เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค โดยให้เหตุผลว่า เลือกที่จะเป็นทั้งหัวหน้าพรรค ผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรค และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้มั่นใจว่า คะแนนที่ได้มานั้นเพราะประชาชนเลือก

ส่วนรายชื่ออื่นๆ ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ อยู่ในอันดับที่ 2 และ อันดับถัดมา ได้แก่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

พร้อมคาดหวังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 20 ที่นั่ง

*พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง 100 รายชื่อ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวพน้าพรรค อยู่ในลำดับที่ 1 ของบัญชีรายชื่อ และอันดับ 2-3 มีชื่อของอดีตหัวหน้าพรรคถึง 2 คน คือ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส่วน น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือตั๊น อยู่อันดับ 10 ตามมาด้วย น.ส.วทันยา บุนนาค และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

อันดับอื่นๆ แบ่งเป็นหลายกลุ่ม ดังนี้ รัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตผู้บริหารงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม นักสื่อสารมวลชน ตัวแทนผู้พิการ อดีตผู้บริหารท้องถิ่น และอดีตสมาชิกสภาท้องถิ่น นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเงินตลาดทุน ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าต่างประเทศ เป็นต้น

พร้อมคาดหวังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10-15 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ