ศาลฎีกาฯ นัด 2 พ.ค.ตรวจหลักฐานคดียงยุทธ/สั่ง กกต.ส่งคำวินิจฉัย-หลักฐาน

ข่าวการเมือง Monday April 21, 2008 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งนัด 2 พ.ค.นี้ตรวจสอบหลักฐานคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) ซึ่งถูกให้ใบแดง และ น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เขต 3 จ.เชียงราย เนื่องจากกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พ.ศ.2550 ด้วยการแจกเงินให้กับกลุ่มกำนัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหัวคะแนน และแจกเงินซื้อเสียงเพื่อให้มีการลงคะแนนเลือกผู้สมัครของ พปช.
นายสาคร ศิริชัย ทนายความของนายยงยุทธ เปิดเผยว่า ได้ยื่นคำให้การคัดค้านพร้อมบัญชีพยานหลักฐานในการต่อสู้คดีต่อศาลฎีกาฯ แล้วเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนในวันดังกล่าวนายยงยุทธ และ น.ส.ละออง ในฐานะผู้ร้องคัดค้านจะเดินทางมาศาลหรือไม่ก็ได้ เนื่องจากขณะนี้ตนเองได้รับแต่งตั้งให้เป็นทนายความที่ได้รับมอบอำนาจรับผิดชอบคดีแล้ว
นอกจากนี้ ศาลฎีกาฯ ยังมีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งคำวินิจฉัยส่วนตนของ กกต.ทั้ง 5 คนมาให้ศาล พร้อมทั้งซีดี และวีซีดีรวม 8 แผ่นซึ่งเป็นพยานหลักฐานคดีนี้ที่ กกต.นำมาวินิจฉัยความผิดในวันที่ 2 พ.ค.ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ