เลือกตั้ง'66: กกต.จับมือ Line Today กระตุ้นคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.จับมือ Line Today กระตุ้นคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยสำนักประชาสัมพันธ์ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ ร่วมกับบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ในการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 66 ผ่านแพลตฟอร์ม Line Today แอปพลิเคชัน Line ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยม สามารถเข้าถึงข่าวสารตามความสนใจได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจในการร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รณรงค์ และร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ นำข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ทางสำนักงาน กกต.จัดทำขึ้น เผยแพร่ทางแพลตฟอร์ม LINE Today บริหารจัดการพื้นที่ ใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่เนื้อหาหรือข้อมูลข่าวสาร รวมถึงส่งเสริม และประชาสัมพันธ์เนื้อหา หรือข้อมูลข่าวสารให้เข้าถึงการรับรู้ของผู้ใช้แพลตฟอร์ม LINE Today ในวงกว้าง

ซึ่งจากความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน จะทำให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

"แพลตฟอร์ม Line เป็นที่นิยมของคนไทย จึงเชื่อว่าจะเป็นช่องทางข้อมูลข่าวสารอีกช่องทาง และเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง มีคุณภาพ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้มีสิทธิออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการที่ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ออกไปใช้สิทธิมากกว่า 80% คงไม่ใช่เรื่องยาก" เลขาธิการ กกต.กล่าว

นายแสวง ยังกล่าวถึงการใช้รถแห่หาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ว่า สามารถใช้หาเสียงได้ เมื่อมีผู้สมัคร หรือสมาชิกพรรค ตลอดจนแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคอยู่บนรถ และสามารถเปิดเพลงหรือร้องเพลงของพรรคได้เท่านั้น แต่รถแห่ที่มีการแสดงรื่นเริงบนรถ ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น หากมีการร้องเรียนมาที่ กกต. จะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี

ส่วนผู้ช่วยหาเสียงของพรรคการเมือง สามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกับผู้สมัคร ส.ส. แต่อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และสามารถขึ้นเวทีดีเบตได้หากพรรคส่งเป็นตัวแทน และอยากให้สื่อให้โอกาสกับทุกพรรคการเมืองได้ประชันนโยบายเวทีดีเบต

"การทำกิจกรรมของผู้ช่วยหาเสียง จะต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคทั้งหมด ยกเว้นกรณีที่เป็นสามีหรือภรรยาของผู้สมัครจะถือเป็นคนเดียวกันตามกฎหมาย จึงไม่ต้องคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายหาเสียง ดังนั้นแม้คู่สมรสจะเป็นดารา นักร้อง หรือนักแสดง ก็สามารถช่วยหาเสียงได้ โดยไม่คิดเป็นค่าใช้จ่าย" เลขาธิการ กกต.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ