เลือกตั้ง'66: ปชป. ข้องใจนโยบายแจกเงินดิจิทัล ชี้เป็นเบี้ยหัวแตก

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร คณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย ว่า ตนได้รับคำถามเยอะมาก ดังนั้นพรรคจึงขอตั้ง 5 คำถามถึงนโยบายนี้ ได้แก่

1. พรรคการเมืองต้องออกแบบนโยบายที่รับผิดชอบและตอบโจทย์ชัดเจน จึงตั้งคำถามว่าเงินมาจากไหน และฝากคำถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ถ้าพรรคการเมืองเสนอนโยบายแบบนี้ จะทำได้หรือไม่ เป็นเพียงการโยนหินถามทางไปวันๆ และผลกระทบเป็นอย่างไร

2. พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการนำเงินภาษีประชาชนไปแจกคนรวย เพราะในจำนวน 55 ล้านคน อาจมีคนต้องการความช่วยเหลือ 10-15 ล้านคน ส่วนที่เหลือ 35 ล้านคน ไม่ได้ต้องการเงินช่วยเหลือ แต่นำเงินภาษีไปช่วยเขาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าเป็นแบบนั้นพรรคไม่เห็นด้วย เพราะกลายเป็นเอาเงินภาษีไปช่วยคนที่มีรายได้เพียงพออยู่แล้ว จะอ้างกระตุ้นเศรษฐกิจฟังไม่ได้ เนื่องจากมีหลายวิธีที่จะทำ

3. ทำไมต้องแจกคนอายุ 16 ปีขึ้นไป ถ้าบอกจะช่วยนักเรียนที่ยื่นกู้เงิน กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เรายินดีและถือว่าตรงเป้า แต่หากไปช่วยนักเรียนที่ขับรถไปโรงเรียน หรือช่วยนักเรียนที่พ่อแม่ไปส่งทุกวัน เราไม่เห็นด้วย เพราะเงินภาษีประชาชนได้มายาก จะนำไปใช้แบบนี้ไม่ได้

4. ภาษีมีจำกัด และภาระของประเทศมีมาก ดังนั้นทุกบาททุกสตางค์ต้องเข้าเป้า ไม่ใช่กระจายแบบเบี้ยหัวแตก จึงเสนอวิธีง่ายๆ คนไหนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร เอาเงินไปให้เขา 1 หมื่นบาท หรือคนมีเงินในบัญชีไม่ถึง นำไปเติมให้ครบ 1 หมื่นบาท อันนี้ถือว่าตรงเป้าหมาย และวิธีนี้ง่ายกว่าหรือไม่ ถึงมือประชาชนด้วย โดยไม่ต้องผ่านกระเป๋าดิจิทัลของใครเลย และเงินตรงไปถึงคนที่ต้องช่วยจริงๆ

5. ทำไมต้องเป็นเงินดิจิทัล ซึ่งตนทราบมาว่า บมจ.แสนสิริ (SIRI) ซื้อหุ้น บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ จึงตั้งคำถามว่าคนที่จะขายเงินดิจิทัลเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวหรือไม่ เพราะวันที่ขายทรัพย์ดิจิทัลไปแจกประชาชนบริษัทนี้รวยทันที

อีกทั้งมีปัญหาว่าร้านค้าพร้อมหรือไม่ที่จะรับเงินดิจิทัล รับแล้วไปขึ้นเงินกับใคร และจะถูกลดค่าเงินหรือไม่ เพราะเงินดิจิทัลทั่วโลกเกิดความผันผวนมาก ถึงขนาดธนาคารในสหรัฐอเมริกาล้ม กระทบธนาคารพาณิชย์ในยุโรปหลายแห่ง จึงคิดว่าเหตุผลดีไม่พอ เห็นแต่ประโยชน์ของบริษัททรัพย์ดิจิทัล แต่ไม่เห็นประโยชน์กับประชาชน และประเทศชาติในแนวทางนี้ ก็ขอให้ช่วยตอบ เพราะเป็นเรื่องใหญ่

"ผมย้ำว่า ถ้าจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงเป้า ใช้เงินน้อย ได้ผลมาก มีวิธีอื่นเยอะ แต่วิธีนี้ใช้เงินมาก และได้ผลน้อย" นายเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ