เลือกตั้ง'66: กกต.อาจไม่ขยายเวลาลงทะเบียนลต.ล่วงหน้า ยึดกฎเข้าระบบตามเวลา

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2023 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.อาจไม่ขยายเวลาลงทะเบียนลต.ล่วงหน้า ยึดกฎเข้าระบบตามเวลา

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีระบบการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าล่มทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ว่า ตามปกติการเลือกตั้ง หากมีใครมาแสดงตัวที่หน้าหน่วยเลือกตั้งภายในเวลา 17.00 น. กกต. จะอนุญาตให้ใช้สิทธิกาบัตรเลือกตั้งได้ ดังนั้น กกต.ใช้หลักการนี้มาเป็นตัวตั้ง ในกรณีของระบบลงทะเบียนล่วงหน้าล่ม ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าใครที่พยายามเข้าระบบลงทะเบียนเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งในฐานข้อมูลจะมีบันทึกอยู่ หากดึงข้อมูลเสร็จ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อมูลแล้ว จะมีการตรวจสอบและประมวลผลว่าใครคือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.66 หรือเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 14 พ.ค.66 ก่อนจะทำหนังสือแจ้งเจ้าบ้านให้ทราบต่อไป

ส่วนข้อห่วงกังวลเรื่องบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะตกค้าง ทำให้ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ทัน เหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นั้น นายแสวง ยอมรับว่าเคยเกิดขึ้นจริง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ จะได้รับการแก้ไขจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ด้วยการหาวิธีการเพื่อนำบัตรเลือกตั้งทุกใบมาถึงสถานที่นับคะแนนก่อนวันที่ 12 พ.ค.66 ขอให้ความมั่นใจว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก จะไม่มีตกหล่นเหมือนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพราะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับทุกหน่วยงาน

ด้านว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เนื่องจากช่วงหัวค่ำของวันที่ 9 เม.ย.66 จนกระทั่งถึงตอนดึก มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก แต่ระบบรองรับได้ 5 พันคนต่อวินาที ทำให้มีประชาชนจำนวนมากกว่าระบบที่จะรองรับได้ ส่งผลให้เว็บสะดุดเป็นบางช่วง

แต่ทีมงานของสำนักบริหารกลางทะเบียน ได้สแตนด์บายแก้ปัญหาอยู่ตลอดจนถึงเวลา 24.00 น. โดยรายชื่อที่ประชาชนได้ลงทะเบียนไว้ ยืนยันว่าได้เข้าสู่ระบบของสำนักบริหารกลางลงทะเบียน และภายหลังเวลา 24.00 น.ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามเก็บตกรายชื่อประชาชนที่แจ้งลงทะเบียนไว้ในระบบเซิร์ฟเวอร์ พยายามดึงข้อมูลออกมาให้มากที่สุดเกือบ 100% ส่วนจะมีการขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมปฏิบัติ ถ้าได้รับการประสานจากทาง กกต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ