เลือกตั้ง'66: กกต.มั่นใจบัตรเลือกตั้งปลอมแปลงยาก ระบบจัดเก็บ-ขนส่งปลอดภัย

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต.มั่นใจบัตรเลือกตั้งปลอมแปลงยาก ระบบจัดเก็บ-ขนส่งปลอดภัย

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ, นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, ว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง และภารกิจการขนส่งเกี่ยวกับการจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักรล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว การจัดส่งและตอบกลับหนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้ง และการจัดส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ไปยัง 400 เขตทั่วประเทศ

นายแสวง กล่าวว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่ กกต.กำหนด พร้อมเลือกตั้งหลังมีการรับสมัคร ส.ส.ทั้งสองแบบ ซึ่งได้นำยอดผู้สมัครไปพิมพ์บัตรเลือกตั้ง และประชาชนจะเห็นความแตกต่างของบัตรเลือกตั้งอย่างชัดเจน โดยให้ความมั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งจะไม่สามารถปลอมแปลงได้ เนื่องจากใช้เนื้อกระดาษพิเศษ มีรหัสเข้า เป็นบัตรเฉพาะหน่วยเลือกตั้ง ป้องกันไม่ให้มีใครนำบัตรอื่นหรือทำเพิ่มเติม ส่วนระบบการจัดเก็บ มีการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง

โดยการเลือกตั้งในปีนี้ คาดว่าประชาชนกว่า 52 ล้านรายชื่อ จะให้ความสนใจมากกว่าการเลือกตั้งช่วงปี 2562 เนื่องจากจำนวนผู้มีสิทธิ์ที่มากขึ้น สิ่งที่ กกต.ให้ความสำคัญควบคู่กับการรณรงค์การใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คือ มาตรการด้านความปลอดภัยและความโปร่งใส

"ขอให้เชื่อมั่นในการทำหน้าที่อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการรักษาความปลอดภัยการขนบัตรเลือกตั้ง ได้มีการประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมดูแลบัตรเลือกตั้งตลอดการขนส่งที่มีรถนำ รถปิดท้ายขบวน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ และนอกเครื่องแบบที่ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้เตรียมรถขนส่งไว้กว่า 500 เที่ยว" เลขาธิการ กกต.ระบุ

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 รูปแบบจะแบ่งเป็น 2 สี ประกอบด้วย 1.บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ 2. บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดย กกต.มีระบบเข้ารหัสรักษาความปลอดภัย เป็นบัตรเฉพาะของหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ จึงไม่กังวลว่าจะมีใครสามารถไปทำอะไรบัตรเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ บัตรเลือกตั้งทั้งหมดถูกส่งไปพิมพ์แล้ว และจะมีการเปิดเผยก่อนวันที่ 14 เม.ย.66 ที่จะส่งบัตรเลือกตั้งชุดแรกไปยังนอกราชอาณาจักร ส่วนบัตรเป็นสีอะไรนั้น จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เพราะยังมีเวลาที่จะประชาสัมพันธ์

ด้านนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ได้จัดส่งเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกแล้ว ถือว่ามีความพร้อมอย่างมากในการอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่อยู่ต่างแดน ที่มีความประสงค์ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร

ต่อไป กรมการกงสุลจะเร่งให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ถึงวัน เวลา สถานที่ และช่องทางการใช้สิทธิ์ เนื่องจากสถานทูตและสถานกงสุลแต่ละแห่งกำหนดไว้ไม่เหมือนกัน นอกจากอำนวยความสะดวกในเรื่องการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว กรมการกงสุลยังเข้มงวดเรื่องการส่งบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว กลับมานับคะแนนที่ประเทศไทย โดยกำชับให้สถานทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ เร่งรัดและติดตามการส่งบัตรให้กลับมาถึงประเทศไทยภายในเวลาที่กำหนด

"กรมการกงสุล มั่นใจว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะเป็นไปตามมาตรฐานและแนวทางที่ กกต.ได้วางเอาไว้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะในส่วนของบัตรเลือกตั้ง หลังจากมีการลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว มั่นใจว่าจะสามารถขนกลับมาได้ทันเวลา เพื่อนำไปนับคะแนนได้ 100% นอกจากนี้ ได้พัฒนาระบบติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งสามารถตรวจสอบและติดตามสถานะการดำเนินงานของสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก และรายงานความเคลื่อนไหวได้แบบเรียลไทม์" นายรุจ กล่าว
* ไปรษณีย์ไทย มั่นใจระบบขนส่งบัตรเลือกตั้งปลอดภัย ทันเวลา

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ในเดือนเมษายนนี้ ไปรษณีย์จะเริ่มจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนกว่า 52 ล้านรายชื่อ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไปยังประชาชนกว่า 18 ล้านครัวเรือน ภายใน 20 วันก่อนวันเลือกตั้ง พร้อมจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทาง ผ่านระบบขนส่งทางอากาศยาน ในช่วงระหว่างวันที่ 14-15 เม.ย. และการขนส่งด้วยระบบภาคพื้น สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศทั้ง 77 จังหวัด

หลังการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ระหว่างวันที่ 7-13 พ.ค. จะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ลงคะแนนแล้วไปยัง กกต. โดยระดมเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน เพื่อคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

ภายหลังการแถลงข่าว ผู้บริหารไปรษณีย์ไทยได้เชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นไปชมห้องฮอตวอร์รูม ซึ่งเป็นห้องที่มีจอภาพขนาดใหญ่ และถ่ายทอดภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อดูกระบวนการขนส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ทั้งกระบวนการ

นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งปี 66 (จัดทำจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร) ทั้งหมด 52,459,388 คน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก (New voter) จำนวน 3,283,413 คน (อายุประมาณ 18-22 ปี)

สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าปี 66 (ข้อมูลวันที่ 9 เม.ย. 66) ทั้งหมด 2,153,450 คน แบ่งเป็น นอกเขต 2,024,583 คน ในเขต 17,798 คน และนอกราชอาณาจักร 111,069 คน

สำหรับการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เนื่องจากปีนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 52 ล้านคน จึงมีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งสำรองไว้ 57 ล้านคน

ด้าน น.ส.สุรณี ผลทวี รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ในวันเลือกตั้งจะมีการอัปเดตข้อมูลการนับคะแนนลงเว็บไซต์ โดยเชื่อว่าเว็บไซต์ดังกล่าว จะสามารถรองรับประชาชนเข้าใช้งานได้พร้อมกันสูงสุด 1 ล้านคน/นาที อย่างไรก็ดี จะมีการเปิดเผยชื่อเว็บไซต์ หลังช่วงสงกรานต์อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ