เลือกตั้ง'66: อดีต กกต.แนะขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าชดเชยระบบล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: อดีต กกต.แนะขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าชดเชยระบบล่ม

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย (สรท.) และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีระบบลงทะเบียนล่วงหน้าล่ม เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ กกต.ต้องชดเชยกรณีเสียสิทธิให้เร็ว กกต.มีหน้าที่ต้องทำให้ประชาชนทุกคนที่มีสิทธิเลือกตั้งและปรารถนาจะเลือกตั้งสามารถเข้าถึงการใช้สิทธิได้อย่างสะดวก

การชดเชยสามารถทำได้ เหมือนกรณีการเลือกตั้งที่กำหนดเวลาไว้จนถึง 17.00 น.แต่หากบางพื้นที่เกิดเหตุอะไรบางอย่างแล้วทำให้เสียเวลาในการเลือกตั้งก็สามารถชดเชยให้กับผู้เลือกตั้งได้ หรือกรณีประชาชนไปใช้สิทธิช่วงใกล้ปิดหีบเจ้าหน้าที่ กกต.ทำไม่ทันก็ให้ลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วให้ลงคะแนนเลยเวลา

ส่วนการชดเชยจะกำหนดเวลาในสัดส่วนเดียวกับที่เกิดปัญหาระบบล่ม แต่ต้องเผื่อว่ากรณีที่มีการเปิดใหม่เพิ่มเติม ระบบจะไม่ล่มอีกหรือไม่ อาจจะต้องใช้เวลานานในการลงทะเบียน ส่วนตัวเสนอให้เปิด 1 วันเต็มๆ น่าจะดีที่สุด ซึ่งจะทำให้มีคนมาลงทะเบียนใช้สิทธิมากขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่า หาก กกต.ไม่ขยายเวลาประชาชนสามารถร้องเรียนได้ว่า กกต.ละเมิดสิทธิประชาชน ไม่ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ ประเด็นนี้อาจจะมีคนร้องได้ แต่ผลของการร้องจะเป็นอย่างไรอาจจะเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องว่ากัน ขณะนี้ประชาชนวิจารณ์การทำงานของ กกต.หลายเรื่อง ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนตัวเอง ให้ประชาชนว่าประชาชนตั้งใจทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ