เลือกตั้ง'66: "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบเงินดิจิทัลเพื่อไทย ขัด พ.ร.บ.เงินตรา

ข่าวการเมือง Wednesday April 12, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66:

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่จะแจกเงินดิจิทัล ซึ่งล่าสุดมีการชี้แจงว่าไม่ใช่คริปโทเคอเรนซี่ แต่เป็นคูปองหรือเหรียญว่าจะขัดต่อ พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ. 2501 หรือไม่

การที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันเป็นเงินดิจิทัลแสดงว่าพรรคพยายามที่จะฉีกตัวหนีจากฎหมาย พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เมื่อจะหนีกฎหมายก็อาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ. 2501 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพราะในมาตรา 9 กำหนดชัดเจนว่าห้ามผู้ใดใช้ หรือแจกจ่าย หรือให้วัตถุอันมีค่าเป็นทรัพย์สิน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของเหรียญหรือคูปอง จึงเห็นว่าพรรคเพื่อไทยกำลังสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.เงินตรา จึงขอให้ กกต.ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัย หากเข้าข่ายผิด ก็ขอให้ กกต. สั่งระงับการดำเนินการนโยบายนี้เป็นการด่วน เพราะตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 22 ให้อำนาจ กกต. โดยเฉพาะนายทะเบียนพรรคการเมือง ต้องรีบแจ้งไปยังพรรค ในสิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือขัดรัฐธรรมนูญ หรือระเบียบ กกต.

"ผมจับจุดได้ว่า เมื่อเขาปฎิเสธว่าเงินดิจิทัลไม่ใช่คริปโทเคอเรนซี่ เพราะถ้ายอมรับว่าเป็นคริปโทฯ จะต้องทำตาม พ.ร.ก.การประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัลปี 2561 ซึ่งก็มีขั้นตอนในการใช้เงิน แต่เมื่อเขาปฎิเสธ ก็จะต้องเข้าไปสู่ พ.ร.บ.เงินตรา ซึ่งจะมาใช้หรือกำหนดขึ้นเองไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเหมือนเบี้ยกุดชุม ที่กระทรวงการคลัง และและธนาคารแห่งประเทศไทย ก็วินิจฉัยว่าเป็นการกำหนดเงินตราขึ้นมาโดยผิดกฎหมาย และในที่สุดก็ต้องยกเลิกการใช้ การที่พรรคเพื่อไทยกำหนดเงินดิจิทัลขึ้นมา ไม่ใช่คริปโทฯ ก็จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากวัตถุหรือสิ่งอื่นใดที่คล้ายเงินตราตามกฎหมายเงินตรา" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ