เลือกตั้ง'66:กกต.ตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ส.แบ่งเขต 71คนใน31จว. ยื่นศาลฎีกาขอคืนสิทธิ์ได้ใน 7 วัน

ข่าวการเมือง Sunday April 16, 2023 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า การประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้วันที่ 3 ถึงวันที่ 7 เมษายน 2566 เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการสมัครรับเลือกตั้งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 4,781 คน 70 พรรคการเมือง นั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งส.สแบบแบ่งเขตทั่วประเทศจำนวน 4,781 คนจาก 70 พรรคการเมืองและได้ดำเนินการปิดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามแบบ ส.ส. 4/14ครบถ้วนทั้ง 400 เขต และประกาศเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกันเรียบร้อยแล้ว

โดยสรุปข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศไม่รับสมัคร 31 จังหวัด จำนวน 71 คน คงเหลือผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งสิ้น 4,710 คน ซึ่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไม่รับสมัครสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนพิจารณา

ขณะเดียวกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดหากเห็นว่า ผู้มีชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้ประกาศไปแล้ว เป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานกกต.กลาง ในส่วนของผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ และสำนักงานกดต.ประจำจังหวัด ในส่วนของผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งภายใน7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ