เลือกตั้ง'66: สมชัย จี้ปธ.กกต. แจงความคุ้มค่าบินดูความพร้อมเลือกตั้งในแอฟริกา

ข่าวการเมือง Monday April 17, 2023 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: สมชัย จี้ปธ.กกต. แจงความคุ้มค่าบินดูความพร้อมเลือกตั้งในแอฟริกา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงความคุ้มค่าในการเดินทางไปดูการเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศเคนยา ของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ว่า "171 คน คือ จำนวนผู้ลงทะเบียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในประเทศเคนยา ที่ ประธาน กกต. ไปตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สถานทูตไทยในประเทศเคนยา รับผิดชอบการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา รวม 9 ประเทศ

ผลการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ของทั้ง 9 ประเทศ ทั้งที่มาลงคะแนนที่สถานทูต และทางไปรษณีย์ มีดังนี้ เคนยา + เซเซลล์ + แทนซาเนีย + ยูกานดา + ซูดาน + โซมาเลีย+ รวันดา + คองโก + เอธิโอเปีย = 171 คน คุ้มค่ากับการเสียเวลาของประธาน กกต. ไปต่างประเทศ 10 วัน กับงบประมาณ เส้นทางละ 2 ล้านบาทหรือไม่

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊กของนายสมชัย ช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ ยังได้ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของการเดินทางไปดูงานดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้นายอิทธิพร ชี้แจงถึงสาเหตุและความจำเป็นในการเลือกเดินทางไปประเทศดังกล่าว แทนที่จะเลือกไปประเทศที่มีคนไทยอยู่เป็นจำนวนมาก

"เรื่องนี้ เมื่อท่านประธาน กกต. เดินทางกลับมาไทย คงต้องชี้แจงประชาชนว่า กกต. คิดอย่างไรจึงเลือก 2 ประเทศนี้ แทนที่จะเลือกประเทศที่มีคนไทยอยู่เป็นหมื่นเป็นแสนคน ถามจริงครับ คิดว่าคุ้มจริงๆ หรือ"

นายสมชัย ยังระบุด้วยว่า ประชาชนผู้เป็นเจ้าของภาษี ควรมีสิทธิรู้ข้อมูลจาก กกต. ว่า

1. งบประมาณที่ใช้ในการเดินทางไปตรวจติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยรวม แยกตามคณะ กกต. รายเส้นทาง

2. รายละเอียดการเดินทาง และกิจกรรมในการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม และแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

3. จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ของประเทศที่เดินทางไปตรวจ

4. ผลการตรวจติดตาม นำไปสู่การพัฒนาและแก้ปัญหาการใช้สิทธิเลือกตั้งและการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในเรื่องใดที่เป็นรูปธรรมได้

"การทำตามข้อเสนอนี้ จะทำให้ กกต. มีความโปร่งใส ลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการเดินทางไปต่างประเทศ และสร้างการยอมรับต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งมากขึ้น" นายสมชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ