"สมัคร"นัดพรรคร่วมฯ 25-26 เม.ย.หารือแนวทางแก้รธน.ยึดฉบับปี 40 เป็นหลัก

ข่าวการเมือง Tuesday April 22, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า จะหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคในช่วงวันที่ 25 หรือ 26 เม.ย.นี้หลังเดินทางกลับจากไปเยือนมาเลเซียในช่วงวันที่ 23-24 เม.ย. เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
ทั้งนี้ พรรคพลังประชาชน ยอมรับแนวทางที่จะมีการคงหมวด 1 และ 2 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เอาไว้ ส่วนเนื้อหาที่เหลือจะยึดตามแนวทางของรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 เป็นหลัก
"หลังจากกลับจากมาเลเซียประมาณวันที่ 25-26 เมษาฯ จะกินข้าวกันที่ภัตตาคาร กินกัน 6 คน..ผมจะบอกตรงนี้ได้ที่เขา(คณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัญธรรมนูญ)นำเสนอก็น่าสนใจคือเราจะไม่ฉีกรัฐธรรมนูญปี 50 ทิ้ง จะเก็บหมวด 1 หมวด 2 เอาไว้ ที่เหลือเอาปี 40 มาประกบ อะไรไม่ดีก็ปลิดทิ้ง อะไรดีก็ใส่ไว้"นายสมัคร กล่าวกับผู้สื่อข่าว
นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลอาจจะนำเสนอวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ในระหว่างการการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหลังวันที่ 19 พ.ค.เพื่อพิจารณางบประมาณ ซึ่งหากมีเวลาเหลือพอก็อาจจะเสนอพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะมีผู้สนับสนุนมากกว่าออกมาต่อต้านเหมือนที่หลายฝ่ายกังวล และถือเป็นเรื่องธรรมดาที่พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องมาวัดที่การลงคะแนนเสียงกัน
"รัฐบาลไม่ได้เอื้อให้แก่ 3 พรรคการเองที่อาจถูกยุบ หรือเอื้อให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมีเสียง 316 เสียง เมื่อรวมกับส.ว.บางส่วนที่เห็นด้วย ก็น่าจะแก้ไขรัญธรรมนูญได้ เพื่อประโยชน์แก่วงการการเมืองไทยในอนาคต"นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ