เลือกตั้ง'66: พปชร.ชูนโยบายลดค่าไฟครัวเรือนเหลือ 2.50 อุตสาหกรรม 2.70 บาท/หน่วย

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2023 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปหลังการหารือถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ รวมไปถึงการลดราคาไฟฟ้าเพื่อช่วยเหลือประชาชน

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า โครงสร้างราคาไฟฟ้า คือ ค่าไฟฟ้าฐาน และค่า Ft มาบวกกัน ถึงออกมาเป็นค่าไฟฟ้าต่อหน่วย โดยปัจจุบันนี้อัตราค่าไฟของประเทศในอาเซียน ประเทศไทยถือว่าแพงที่สุด พรรคพลังประชารัฐจึงต้องแก้ปัญหานี้ให้กับประชาชนโดยเร่งด่วน โดยการรื้อและปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ ภายใต้กรอบวินัยการเงิน และการคลัง

1.ราคาค่าไฟฟ้าหน้าโรงงาน ตามสัญญาฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 การส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ซึ่งจะ นำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ราคาจะถูกลงกว่าเดิม เกินกว่า 50%

2.การงดเก็บค่า Ft ในอัตรา 0.9827 บาท/หน่วย โดยในระหว่างการปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้าจะใช้วิธีพักชำระหนี้ กฟผ.ประมาณ 150,000 ล้านบาทเป็นเวลา 1 ปี จะทำให้ราคาไฟฟ้าลดลง 0.9827 บาท/หน่วย

ทั้งนี้ราคาไฟฟ้าใหม่ จากเดิม 4.77 บาทต่อหน่วย หากดำเนินการตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ค่าผลิตไฟฟ้าลดลด 1.27 และค่า Ft ลดลง 0.9827 บาท/หน่วย เหลือราคาใหม่ 2.5173 บาท/หน่วย เป็นราคาที่เหมาะสมและสามารถทำได้ทันที

"จากราคาไฟฟ้าปัจจุบันอยู่ที่ 4.77 บาท พรรคพลังประชารัฐจะช่วยผลักดันให้เกิดการลดราคาไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยลง 2.27 บาท ประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าในราคา 2.50 บาท/หน่วย ส่วนภาคธุรกิจค่าไฟฟ้าจะลดลง 2.07 บาท คงเหลือเพียงแค่ 2.70 บาท/หน่วย ซึ่งถ้าเราลดราคาไฟฟ้ามาได้เช่นนี้ คนไทยจะใช้ราคาถูกเป็นอันดับ 6 ของอาเซียนทันที

"เราจะมีการตั้งกรรมการจากทุกภาคส่วนมาตรวจสอบ และรายงานประชาชน พรรคพลังประชารัฐจะปรับโครงสร้างพลังงานครั้งสำคัญ เพื่อดูแลประชาชนอย่างแท้จริง และเกิดความโปร่งใส "นายมิ่งขวัญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ