เลือกตั้ง'66: กกต. รอสถานทูตชี้ขาดเลือกตั้งต่างแดน หลังซูดาน-ยูเครน สู้รบตึงเครียด

ข่าวการเมือง Thursday April 20, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: กกต. รอสถานทูตชี้ขาดเลือกตั้งต่างแดน หลังซูดาน-ยูเครน สู้รบตึงเครียด

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สู้รบที่ประเทศซูดาน และยูเครน ซึ่งอาจกระทบกับการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจัก ว่า จากการประสานสถานทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่ดูแลประเทศซูดาน ได้กำหนดแผนการเลือกตั้งโดยการจัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ไปบริการ แต่อาจจำเป็นต้องพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ เท่าที่ติดต่ออย่างไม่เป็นทางการ อาจจะประกาศท่าทีที่ชัดเจนในเร็ววันว่า จะส่งรถโมบายได้หรือไม่

"การตัดสินใจจะอยู่ที่ท่านทูต เพราะอยู่ใกล้กับสถานการณ์ ส่วนยูเครน มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 1 คน ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าสถานการณ์เข้าข่ายเคร่งเครียด แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสถานทูต โดยการเลือกตั้งที่นี่ จะใช้วิธีการลงคะแนนทางไปรษณีย์ผ่านบริษัท DHL ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จึงไม่น่าจะมีปัญหา" ประธาน กกต.ระบุ

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า หากคนไทยกลุ่มนี้ อพยพกลับมาเมืองไทยก็จะไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้ และไม่น่าจะถือว่าเป็นผู้เสียสิทธิ เนื่องจากการที่ลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ เพราะเกิดจากภาวะสงคราม ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย แต่หากเกรงว่าจะเสียสิทธิ ก็สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิได้

สำหรับกรณีการส่งบัตรเลือกตั้งกลับมานับคะแนนในประเทศไทยนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกลับมานับไม่ทันเหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 จึงได้มีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยกระบวนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.- 5 พ.ค.66 จากนั้นจะส่งบัตรล็อตแรกกลับมาถึงไทยภายในวันที่ 9 พ.ค. อาจจะมีบางประเทศที่อาจจะมีล็อต 2 ล็อต 3 ให้ส่งกลับมาถึงประเทศไทยภายในวันที่ 12 พ.ค.นี้

โดยก่อนจะส่ง สถานทูตจะทำการคัดแยกบัตรของผู้ใช้สิทธิ เพื่อสะดวกในการกระจายบัตรไปนับยังภูมิลำเนาของผู้ใช้สิทธิ เมื่อส่งถึงเมืองไทยแล้ว จะมีกระบวนการติดตามตลอดการขนส่ง โดยบัตรมาถึงเมืองไทยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับที่สนามบินมาส่งที่ไปรษณีย์ ก่อนกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ และนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค. หลังเวลา 17.00 น.เป็นต้นไป

"ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก ยืนยันว่าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีความพร้อม 100%" ประธาน กกต.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ