เลือกตั้ง'66: รทสช. ยกพลขึ้นเหนือหาเสียง.เชียงใหม่ ชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2023 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้ง'66: รทสช. ยกพลขึ้นเหนือหาเสียง.เชียงใหม่ ชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พร้อมนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรค ได้เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ หาเสียง

โดยคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย ไปยัง จ.เชียงใหม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ได้ต่อแถวขึ้นเครื่องบิน และนั่งในที่นั่งชั้นประหยัดร่วมกับประชาชนที่เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ในเที่ยวบินเดียวกันเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและต่างชาติขอถ่ายรูปเซลฟี่ด้วย โดยระหว่างเดินทาง พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มแย้มอารมณ์ดี ชูมือเบอร์ 22 ด้วย

เลือกตั้ง'66: รทสช. ยกพลขึ้นเหนือหาเสียง.เชียงใหม่ ชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วยนายพีระพันธุ์ และนายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ได้เดินพบปะพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่ตลาดก้อม บริเวณวัดยางกวง เพื่อขอเสียงสนับสนุนเลือกผู้สมัครของพรรค และเลือกพรรค รทสช. โดยมีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจ่ายตลาดให้ความสนใจเข้ามาจับมือ และขอถ่ายรูปกับ พล.อ.ประยุทธ์ จำนวนมาก

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้แวะชิมข้าวซอยร้านดั้งเดิมเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นหนึ่งในเมนูที่นำไปเสิร์ฟผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก (เอเปค) ปี 2022 ก่อนเดินทางไปดอยม่อนแจ่ม

เลือกตั้ง'66: รทสช. ยกพลขึ้นเหนือหาเสียง.เชียงใหม่ ชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

พล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะประชาชน ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์บนดอยม่อนแจ่ม โดยมีตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ได้นำเสนอปัญหาที่ดินที่ทับซ้อน กับที่ดินของกรมป่าไม้ โดยระบุว่าชุมชนทั้งหมดเป็นชาวม้ง ก่อนหน้านี้เคยปลูกฝิ่น แต่ปัจจุบันเปลี่ยนอาชีพมาทำอย่างอื่น

ทั้งนี้ ชาวบ้านสะท้อนปัญหาว่า ขณะนี้ชาวบ้านกำลังมีปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนกับพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเห็นว่านโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติเกี่ยวกับที่ดิน จะสามารถมาช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานของรัฐได้ อีกทั้งที่ผ่านมา ได้เคยเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร้องเรียนปัญหาดังกล่าวมาแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกำลังไล่แก้ปัญหาทั้งประเทศ ที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้ทำอยู่ตลอด 8 ปี และจะทำต่อไปหากได้เป็นรัฐบาลครั้งหน้า เพราะปัญหาที่ดินมีปัญหาอยู่ทั่วประเทศ โดยยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า นโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องที่ดินทำกินนั้น ประกาศไว้อย่างชัดเจน ที่ผ่านมาทราบว่า มีปัญหาอยู่ทั่วประเทศ เพราะที่ดินรัฐมีอยู่ทั่วประเทศ ในขณะที่ประชาชนอาศัยอยู่มาแต่ดั้งเดิมเช่นกัน หลังจากที่ตนได้เข้ามาช่วย พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานจึงได้เห็นปัญหาทั้งหมด

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า พรรคได้กำหนดปัญหาเรื่องที่ดินเป็นนโยบายหลัก และได้นำเสนอนโยบายนี้ต่อทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาว่าประชาชนจะอยู่กับป่าได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนทำมาหากินได้ไม่ถูกจับหรือถูกรังแก จะทำให้ทุกคนอยู่ด้วยกันได้ ดังนั้นนโยบายนี้จึงไม่ได้เป็นนโยบายที่แค่คิดก็เขียนขึ้นมา แต่เป็นนโยบายที่เกิดจากการเห็นปัญหาต่างๆ และความเดือดร้อนของประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นปัญหามาตลอด ไม่เฉพาะเรื่องที่ดินของกลุ่มชาติพันธุ์ แต่ยังมีปัญหาเรื่องของบัตรประชาชนต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการหาทางแก้ไขกันต่อไป

"พรรครวมไทยสร้างชาติมีนโยบายเตรียมแก้ไขเรื่องนี้ไว้หมดแล้ว ถ้าหากมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลก็จะดำเนินการตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์อย่างต่อเนื่องต่อไป ขอให้มั่นใจว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ใช่แค่เขียนนโยบายขึ้นมา แต่เอาจริงเอาจังกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งหมด หลังการเลือกตั้งไม่ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะได้เป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็จะยังคงสู้ และแก้ปัญหาให้กับประชาชนทุกคนต่อไป" นายพีระพันธุ์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางมายังตลาดนัดศรีบุญเรือง เพื่อพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ และได้เดินชมตลาดพร้อมทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง โดยมีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจ่ายตลาดขอถ่ายรูปด้วยจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ